วันเสรีภาพสื่อโลก: การทำร้ายผู้สื่อข่าวยังเกิดขึ้นทั่วโลก

3 พ.ค. 55
13:41
35
Logo Thai PBS
วันเสรีภาพสื่อโลก: การทำร้ายผู้สื่อข่าวยังเกิดขึ้นทั่วโลก

 ผู้สื่อข่าวที่ทำงานในสื่อมวลชนทั่วไปทั้งที่ปากีสถานถึงโคลัมเบีย เม็กซิโกถึงซูดานและประเทศส่วนใหญ่ทั่วทั้งยุโรปตะวันออกและตะวันออกกลางยังต้องเผชิญการคุกคาม การทำร้าย การสั่งคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมถึงแม้กระทั่งความตาย อันเป็นผลเนื่องมาจากการทำงานของตนเอง 

 
อเมริกา 
 
ผู้สื่อข่าวพยายามเปิดโปงการใช้อำนาจอย่างฉ้อฉล การละเมิดสิทธิมนุษยชนและการทุจริตพวกเขามักตกเป็นเป้าหมายการโจมตีและการคุกคามทั่วทั้งทวีปละตินอเมริกาและแคริบเบียน 
 
จากเม็กซิโกถึงโคลอมเบีย คิวบา ฮอนดูรัส และเวเนซูเอลล่าทั้งฝ่ายรัฐบาลหรือและอาชญากรรมต่าง ๆ มุ่งโจมตีผู้สื่อข่าวซึ่งรายงานปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนการฉ้อฉลอำนาจและการทุจริต 
 
เม็กซิโกเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายมากสุดในทวีปอเมริกาสำหรับผู้ทำงานด้านสื่อโดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศ 
 
เมื่อวันที่ 28 เมษายน มีผู้พบศพเรจีนา มาร์ติเนซ (Regina Martinez) ผู้สื่อข่าวอยู่ในบ้านของเธอเองที่เมือง Veracruzเรจีนาเป็นผู้สื่อข่าวสายการเมืองของนิตยสาร Proceso และในช่วงสามสิบกว่าปีที่ผ่านมาได้รายงานข่าวปัญหาความมั่นคงการค้ายาเสพติดและการทุจริตหน่วยงานของรัฐในท้องถิ่นระบุว่ากำลังจะสอบสวนเหตุฆาตกรรมครั้งนี้ 
 
ในขณะเดียวกันสภาสูงของเม็กซิโกได้ผ่านกฎหมายฉบับใหม่เพื่อคุ้มครองผู้สื่อข่าวและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนที่ถูกคุกคาม 
 
แต่เม็กซิโกไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่คนทำงานด้านสื่อต้องเผชิญกับภัยคุกคามอย่างเหลือเชื่อจากการทำงานของตนเอง 
 
ดีนา เมซา (DinaMeza)ผู้สื่อข่าวและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวฮอนดูรัสถูกคุกคามทางเพศหลายครั้งตั้งแต่ต้นปี2555 ในวันที่ 6 เมษายน ระหว่างที่เดินกับลูกแถว ๆ บ้านก็สังเกตเห็นผู้ชายสองคนแอบถ่ายรูปเธอกับลูก 
 
แอฟริกา 
 
แอฟริกาเป็นพื้นที่อันตรายมากสุดแห่งหนึ่งสำหรับผู้สื่อข่าว ในประเทศต่าง ๆอย่างเช่น เอธิโอเปียและแกมเบียหน่วยงานความมั่นคงจับตามองเว็บไซต์และสถานีโทรทัศน์และวิทยุอย่างเข้มงวดพร้อมจะปราบปรามผู้แสดงความเห็นต่างจากรัฐ 
 
ในรวันด้าและเอธิโอเปียมีการฟ้องร้องดำเนินคดีและมีการสั่งลงโทษจำคุกเป็นเวลานานต่อผู้สื่อข่าวที่วิจารณ์นโยบายของรัฐผู้สื่อข่าวที่รายงานการรณรงค์ให้มีการประท้วงอย่างสงบหรือผู้สื่อข่าวที่กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงทุจริต 
 
ทางการในซูดานใช้วิธีใหม่ ๆ เพื่อจัดการผู้สื่อข่าวอิสระรวมทั้งการใช้กฎหมายอย่างมิชอบเพื่อป้องกันและมีการสั่งปรับผู้ที่รายงานข่าวต่อต้านรัฐบาล 
 
ในแกมเบียและโซมาเลีย สถานการณ์ของผู้สื่อข่าวอันตรายมากหลายคนต้องหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศเพื่อความปลอดภัยคนที่เหลืออยู่ต้องเผชิญกับมาตรการสั่งห้ามไม่ให้มีการรายงานข่าวอย่างอิสระในประเทศนับแต่ปี 2550 มีผู้สื่อข่าวอย่างน้อย 27 คนที่ถูกสังหารในโซมาเลียสามคนถูกสังหารจากการโจมตีโดยตรงที่กรุง Mogadishu เมืองหลวงในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา 
 
อาลี อาเหม็ด อับดี (AliAhmed Abdi)ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์และสถานีวิทยุ Radio Galkayo ถูกมือปืนสามคนยิงจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ในเมือง Galkayo ภาคกลางของโซมาเลีย ในวันที่ 5 เมษายนมาหัด ซาลัด อาดาน (MahadSalad Adan)ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุRadio Shabelle ถูกคนร้ายสามคนยิงจนเสียชีวิตที่เมือง Beletweyneใกล้กับพรมแดนติดกับประเทศเอธิโอเปียทางการยังไม่สามารถลงโทษบุคคลใดที่เกี่ยวข้องในการฆาตกรรมเหล่านี้เลย 
 
เอเชีย-แปซิฟิก 
 
ปากีสถานเป็นหนึ่งในประเทศอันตรายมากสุดในโลกสำหรับผู้สื่อข่าว เฉพาะในปี 2554มีผู้สื่อข่าวที่ถูกสังหารอย่างน้อย 15 คน 
 
ในปีนี้เมื่อวันที่ 17 มกราคม มูคาร์ราม อาติฟ (Mukarram Aatif)ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์Dunya TV และสถานีวิทยุDeewa radioถูกสมาชิกกลุ่มฏอลีบันปากีสถานยิงจนเสียชีวิตระหว่างทำละหมาดในตอนค่ำที่เมือง Shabqada ประมาณ30 กม.จากเมืองPeshawarเมืองหลวงของแคว้นKhyber Pakhtunkhwa 
 
โฆษกกลุ่มฏอลีบันแถลงในเวลาต่อมาว่า พวกเขาได้เตือนนายอาติฟ “หลายครั้งแล้วให้หยุดรายงานข่าวต่อต้านกลุ่มฏอลีบันแต่เขาก็ไม่ยอม สุดท้ายก็ต้องจบชีวิตเช่นนี้” 
 
เช่นเดียวกับในจีน ผู้สื่อข่าวและผู้จัดทำเว็บบล็อกในศรีลังกาก็ต้องทำงานในบรรยากาศแห่งความหวาดกลัวเพราะรู้ดีว่าทางการน่าจะติดตามตรวจสอบอีเมล์และโทรศัพท์ที่พวกเขาใช้ 
 
ในประเทศส่วนใหญ่ทางการไม่สามารถสอบสวนอย่างเต็มที่เมื่อเกิดการละเมิดกับผู้สื่อข่าวอย่างเช่นในฟิลิปปินส์ นับแต่รัฐบาลนายอควิโนเข้าสู่ตำแหน่งเมื่อปี 2553มีผู้สื่อข่าว 12 คนที่ถูกคนร้ายไม่ทราบชื่อสังหารแต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการสั่งลงโทษผู้ใด 
 
ผู้สื่อข่าวและนักเคลื่อนไหวทางอินเตอร์เน็ตก็ตกเป็นเป้าการละเมิดในหลายประเทศทั่วเอเชียในปี2554 
 
ในจีนซึ่งมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 513 ล้านคนทางการควบคุมสอดส่องอย่างเข้มงวดในสิ่งที่ประชาชนอ่านและแลกเปลี่ยนทางอินเตอร์เน็ต 
 
ผู้จัดทำเว็บบล็อกที่มักเขียนประเด็นซึ่งรัฐบาลมองว่าอ่อนไหว จะถูกจับตามองถูกสอบสวนและถูกคุกคามอย่างเข้มงวดเป็นประจำโดยฝ่ายความมั่นคงและในบางกรณีก็หายตัวไปเลย 
 
แต่นักเคลื่อนไหวทางอินเตอร์เน็ตของจีนก็ฉลาดพอที่จะหาวิธีการที่สร้างสรรค์ใหม่ ๆเพื่อหลีกเลี่ยงการควบคุมของรัฐ ผู้ที่สนับสนุนนายเฉิงกวงเชิง (Cheng Guangcheng)นักเคลื่อนไหวที่ตาบอด ได้พากันโพสต์รูปตัวเองใส่แว่นตาดำหรือบางคนก็ได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ในสื่อสังคมออนไลน์ของตนเองให้เป็นรูปใส่แว่นตาดำ 
 
ยุโรป 
 
ปี 2555เป็นปีที่รัฐบาลเผด็จการในอดีตประเทศสหภาพโซเวียตได้กระชับอำนาจของตนเองมากขึ้นมีการปรับ มีการปราบปรามผู้เห็นต่าง ปราบปรามเสียงวิจารณ์และการประท้วงไม่ใช่ปีที่ดีสำหรับเสรีภาพของการแสดงออกเลย 
 
ในเบลารุส มีการปราบปรามภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปลายปี 2554ต่อเนื่องมาถึงปี 2555เป็นเหตุให้นักเคลื่อนไหวในฝ่ายค้านและผู้นำเอ็นจีโอคนสำคัญหลายคนถูกสั่งขังคุก 
 
ในอาเซอร์ไบจาน การลุกฮือรอบใหม่จากแรงบันดาลใจที่ได้ของการลุกฮือในตะวันออกกลางเป็นเหตุให้รัฐบาลปราบปรามมีการสั่งห้ามการประท้วงต่อต้านรัฐบาล และมีการตัดสินจำคุกแกนนำ 14 คนเป็นเวลานานตลอดทั้งปี ผู้สื่อข่าวและนักเคลื่อนไหวต้องเผชิญการคุกคามและการควบคุมตัวเนื่องจากไปเปิดโปงความฉ้อฉลของรัฐ โดยรัฐใช้ข้อหาที่กุขึ้นมาเอง 
 
อุซเบกิสถานและเติร์กเมนิสถานยังคงปราบปรามเสียงที่แสดงออกอย่างเป็นอิสระมีการปกปิดเสียงที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างเข้มงวด 
 
ในรัสเซียมีภาพที่ค่อนข้างหลากหลาย ข้อกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวางในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเป็นเหตุให้มีการประท้วงครั้งใหญ่สุดนับแต่ปี 2534แม้ว่าทางการจะอนุญาตให้มีการประท้วงซึ่งดำเนินผ่านไปอย่างสงบแต่ก็มักปราบปรามการชุมนุมรายย่อย และจับกุมผู้ที่เข้าร่วม 
 
ตะวันออกกลาง 
 
แม้ว่าในประเทศที่มีการลุกฮือเมื่อปี 2554 อย่างเช่น ตูนิเซียและลิเบียจะมีการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ในการแสดงความเห็นของสื่อแต่มาตรการควบคุมเสรีภาพสื่อทั้งด้านกฎหมายและอื่น ๆ ยังดำเนินต่อไปอย่างกว้างขวางในภูมิภาคนี้ที่อิหร่าน ทางการยังคงควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ตอย่างเข้มงวดมีการติดตั้งระบบตรวจสอบทางอินเตอร์เน็ตแบบใหม่ (Cyber Police) ทั่วประเทศที่ซาอุดิอาระเบียมีการนำบทลงโทษใหม่มาใช้สำหรับผู้ที่ตีพิมพ์เผยแพร่ข้อมูลที่ต่อต้านหรือขัดแย้งกับคำตัดสินตามกฎหมายอิสลาม 
 
การโจมตีทำร้ายผู้สื่อข่าวและผู้จัดทำเว็บบล็อกในภูมิภาคนี้เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางตลอดทั้งปีที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวถูกสังหารหรือถูกควบคุมตัวโดยพลการถูกทรมานหรือถูกคุกคามในช่วงที่มีการลุกฮืออย่างต่อเนื่องในซีเรียในช่วงที่มีความขัดแย้งที่ลิเบียเมื่อปี 2554 และระหว่างการลุกฮือของประชาชนในตูนิเซียอียิปต์ เยเมน และบาห์เรนการละเมิดยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ว่าการลุกฮือของประชาชนจะยุติลงแล้วผู้สื่อข่าวและผู้จัดทำเว็บบล็อกในอียิปต์ที่วิจารณ์หน่วยงานทหารจะถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำ ผู้ทำงานด้านสื่อในตูนิเซียถูกตั้งข้อหาก่อความไม่สงบหรือกระทำการที่ขัดต่อศีลธรรมอันดี 
 
ผู้สื่อข่าวและนักเขียนยังถูกควบคุมตัวโดยพลการหรือถูกคุกคามในประเทศอื่น ๆในภูมิภาคนี้ ทั้งที่อิหร่าน อิรัก จอร์แดน ซาอุดิอาระเบียสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และพื้นที่ยึดครองปาเลสไตน์ (Occupied Palestinian Territories)อันเป็นผลเนื่องมาจากการแสดงความเห็นต่อต้านทางการ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง