สพฐ.เผยยอดเด็กสมัครเรียน ม.1 ในพื้นที่กรุงเทพฯ เกินโควต้าโรงเรียนชื่อดัง

สังคม
4 พ.ค. 55
12:27
23
Logo Thai PBS
สพฐ.เผยยอดเด็กสมัครเรียน ม.1 ในพื้นที่กรุงเทพฯ เกินโควต้าโรงเรียนชื่อดัง

สพฐ.เปิดเผยตัวเลขการสมัครเข้าเรียนต่อชั้น ม.1 ซึ่งปีนี้พบโรงเรียนดังหลายแห่งในกทม. มีนักเรียนสมัครเกินกว่าที่ทางโรงเรียนจะรับได้ แต่ยืนยันว่า จะสามารถบริหารจัดการให้นักเรียนทุกคนมีที่เรียน

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยตัวเลขการสมัครเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2555 ในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่า ตัวเลขการสมัครเข้าเรียนมีจำนวนเกินกว่าที่ทางโรงเรียนจะสามารถรับได้ อาทิ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สมัคร 1,475 คน รับได้ 400 ที่นั่ง, โรงเรียนสตรีวิทยา สมัคร 1,044 คน รับได้ 500 ที่นั่ง, โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สมัคร 1,184 คน รับได้ 700 ที่นั่ง และ โรงเรียนหอวัง สมัคร 1,332 คน รับได้ 650 ที่นั่ง

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยอมรับว่า ตัวเลขการสมัครที่เกินจำนวนที่รับได้ในปีนี้ไม่ถึงขั้นวิกฤตเหมือนทุกปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 ซึ่งการรับสมัครนักเรียนเป็นอำนาจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในการจัดสรรให้นักเรียนทุกคนมีที่เรียน แม้จะรับเพียงรอบเดียว แต่จะสามารถเกลี่ยนักเรียนกระจายไปยังโรงเรียนคู่ขนานและโรงเรียนใกล้เคียงได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง