"กลุ่มนปช." รดน้ำศพ "อากง" หน้าศาลอาญา

การเมือง
9 พ.ค. 55
12:42
9
Logo Thai PBS
"กลุ่มนปช." รดน้ำศพ "อากง" หน้าศาลอาญา

แพทย์เปิดเผยผลการชันสูตรศพนายอำพล ตังนพคุณ หรือ อากง พบมะเร็งตับลุกลามในช่องท้อง ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตยังไม่สามารถระบุได้แน่นอน ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ชิ้นเนื้อ ขณะที่กลุ่มนปช.เคลื่อนศพอากง รดน้ำศพที่หน้าศาลอาญา รัชดา ก่อนเคลื่อนไปไว้ที่วัดด่านสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ

กลุ่มนปช.เคลื่อนศพนายอำพล ตั้งนพคุณ หรือ อากง ผู้ต้องขังคดีหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 20 ปี จากการส่งข้อความเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง ตามความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 เมื่อปี 2553 หลังเสียชีวิตภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ด้วยโรคมะเร็งตับ มารดน้ำศพที่หน้าศาลอาญารัชดา ก่อนจะเคลื่อนศพไปที่วัดด่านสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่ง นางรสมาริน ตั้งนพคุณ ภรรยายอมรับว่า การนำศพไปไว้ที่หน้าศาลครั้งนี้ เพราะอยากให้สะท้อนถึงระบบยุติธรรมไทย

สำหรับผลการชันสูตรศพของนายอำพล แพทย์ที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ระบุว่า พบมะเร็งตับแพร่เชื้อกระจายอยู่ในช่องท้อง และลุกลามไปยังลำไส้ รวมถึงที่ปอด คาดว่าเป็นเพราะการเว้นจากการรักษามานานหลายเดือน ทำให้เชื้อแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว แพทย์ได้ส่งชิ้นเนื้อ เลือด และน้ำเหลืองไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์

กลุ่มนปช.ได้ตั้งเต็นท์บำเพ็ญกุศลที่หน้าศาลอาญา และมีการปราศรัยโจมตีนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และการพิพากษาของศาล พร้อมตั้งข้อสังเกตการเสียชีวิตของนายอำพลว่า อาจจะไม่ใช่การตายเพราะมะเร็ง

นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง ถูกศาลพิพากษาจำคุก 20 ปี ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ล้มป่วยด้วยอาการปวดท้องอย่างรุนแรงตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จึงนำยาแก้ปวดท้องให้กิน แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และเสียชีวิตลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง