นักวิชาการร่วมเปิดเวทีส่งเสริมการอ่าน ยกระดับพลเมืองไทยสู่ประชาคมอาเซียน

สังคม
10 พ.ค. 55
08:37
12
Logo Thai PBS
นักวิชาการร่วมเปิดเวทีส่งเสริมการอ่าน ยกระดับพลเมืองไทยสู่ประชาคมอาเซียน

สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ระดมนักวิชาการในแวดวงการศึกษาและการพัฒนาการเรียนรู้ เปิดเวทีประชุมวิชาการเพื่อผลักดันนโยบายส่งเสริมการอ่านและสร้างความร่วมมือทางวิชาการสู่การเป็นพลเมืองอาเซียน

วันนี้ (10 พ.ค.) เมื่อเวลา 9.30 น. นายปราโมทย์ วิทยาสุข ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดการประชุมวิชาการประจำปี TK Conference on Reading 2012 โดยสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK Park เพื่อระดมนักวิชาการ ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ครูอาจารย์ บรรณารักษ์ และนักกิจกรรมทางสังคม ร่วมผลักดันนโยบายส่งเสริมการอ่าน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในประเทศเพื่อนบ้าน และสร้างความร่วมมือทางวิชาการในการยกระดับความสามารถทางการเรียนรู้ของพลเมืองอาเซียน

นางทัศนัย วงศ์พิเศษกุล ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า ในปัจจุบัน ความเข้าใจที่คนไทยมีต่อประเทศเพื่อนบ้านยังมีน้อยมาก ซึ่งเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประชาคมอาเซียนในอนาคต โดยการผลักดันให้เกิดนิสัยรักการอ่านและกระตุ้นการเรียนรู้ของประชาชน จะสามารถต่อยอดการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของอาเซียนได้

ทางด้าน รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะวิทยากรบรรยายพิเศษ "การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและการเรียนรู้ เตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน" กล่าวว่า การจัดการเรียนการสอนของสังคมไทยยังคงเป็นอุปสรรคในการเป็นพลเมืองอาเซียน โดยเฉพาะด้านประวัติศาสตร์ ที่ยังขาดการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างรอบด้าน อีกทั้งเรื่องภาษาที่เยาวชนจะต้องขวนขวายมากขึ้น จึงถือเป็นเรื่องจำเป็นที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีเป้าหมายชัดเจนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และมีความจริงจังในการเร่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาและส่งเสริมการอ่าน

ทั้งนี้การประชุมวิชาการ TK Conference on Reading 2012 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 พ.ค. 2555 ณ โรงแรมอโนมา กรุงเทพฯ โดยมีวิทยากรของไทยและต่างประเทศเข้าร่วมนำเสนอรายงานวิจัย บทความวิชาการ และการบรรยายพิเศษ ได้แก่ รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ, รศ.วิทยากร เชียงกูล, ดร.เอ็น วรประสาท อดีตผู้บริหารสูงสุดของคณะกรรมการหอสมุดแห่งชาติสิงคโปร์, นายคาลล์ คานน์ ผู้อำนวยการโครงการ Room to Read Cambodia จากกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง