กมธ.สิ่งแวดล้อมลงพื้นที่นิคมฯ มาบตาพุด วันนี้

ภูมิภาค
16 พ.ค. 55
03:38
7
Logo Thai PBS
กมธ.สิ่งแวดล้อมลงพื้นที่นิคมฯ มาบตาพุด วันนี้

คณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมเตรียมลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดในวันนี้ (16 พ.ค.) กรณีเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ในโรงงานอุตาสหกรรม นิคมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ขณะที่เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เพื่อผลักดันการทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงการเปิดเผยข้อเท็จจริง

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการแก้ปัญหาหลังเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ บริษัท บีเอสที อิลาสโตเมอร์ จำกัด และกรณีก๊าซรั่วในโรงงานของบริษัท อดิตยา เบอร์ล่า เคมิคัลล์ จำกัด ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยมีพล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รักษาการเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ สำหรับข้อเรียกร้องของเครือข่ายฯ คือ การให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดข้อเท็จจริงของเหตุการณ์และข้อมูลทั้งหมดต่อสาธารณะ , การเสนอให้รัฐบาลบังคับใช้แผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ปี 2553 ถึง 2557 อย่างจริงจัง และการฟื้นฟูและบำบัดผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ เป็นธรรม และยั่งยืน ขณะที่กระบวนการทางกฎหมาย ต้องดำเนินคดีต่อหน่วยงานที่กระทำผิด ฐานละเลย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ด้านคณะกรรมาธิการทรัยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เตรียมลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดในวันนี้ (16 พ.ค.) เพื่อติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด และหลังจากลงพื้นที่จะจัดทำข้อเสนอในการปรับปรุงมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นไปยัง นายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อนำไปพิจารณาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง