สธ.ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องราคาฉีดวัคซีน "มะเร็งปากมดลูก" ให้เด็กหญิง 12 ปีทั่วประเทศ

สังคม
16 พ.ค. 55
07:28
11
Logo Thai PBS
สธ.ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องราคาฉีดวัคซีน "มะเร็งปากมดลูก" ให้เด็กหญิง 12 ปีทั่วประเทศ

รมว.สาธารณสุขเปิดรับฟังความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญมะเร็งปากมดลูกถึงการพิจารณาให้วัคซีนในเด็กหญิงอายุ 12 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ โดยยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องราคา เนื่องจากมีข้อท้วงติงว่าแพงเกินจริง

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งปากมดลูก เพื่อประเมินความเป็นไปได้ และ ความคุ้มค่าของการจัดซื้อวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฉีดให้กับเด็กหญิงอายุตั้งแต่ 12 ปี คนละ 3 เข็ม เป็นเงินจำนวน 1,500บาท จำนวน 400,000 คนทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้นักวิชาการและเครือข่ายผู้หญิง ตั้งข้อสังเกตว่า ราคาแพงเกินจริงและไม่คุ้มค่า ส่วนผลการหารือเบื้องต้นทางราชวิทยาลัยสูตินรีเวชแห่งประเทศไทย เห็นว่า ควรจัดซื้อวัคซีนในราคาเข็มละ 400-500 บาท จึงจะคุ้มค่าซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของภาควิชาสูตินรีเวชของโรงพยาบาลรามาธิบดีและมหาวิทยาลัยขอนแก่น

แต่ความเห็นของภาควิชาสูติศาสตร์นารีวิทยา เห็นว่า ควรอยู่ที่ราคาเข็มละ 2,000 บาทจึงจะคุ้มค่า และ หลังจากได้ข้อสรุปในวันนี้ ( 16 พ.ค.) จะเปิดรับฟังความเห็นจากองค์กรและหน่วยงานที่ไม่เห็นด้วยอีกครั้ง ก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และอนุกรรมการสิทธิประโยชน์ของ สปสช. ซึ่งอาจจะเจรจาต่อรองราคากับบริษัทยา

โดยแต่ละปีจะมีผู้หญิงเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูก 5,216 คน มากเป็นอันดับสองรองจากมะเร็งเต้านม โดยร้อยละ 60 พบในกลุ่มอายุ 15-59 ปี ขณะเดียวกันพบผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ เพิ่มขึ้นปีละ 10,000 คน ก่อนหน้านี้โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพทำการศึกษาวิจัยพบว่า ราคาวัคซีนมะเร็งปากมดลูกควรอยู่ที่ราคาเข็มละไม่เกิน 200 บาท แต่วิธีการป้องกันมะเร็งปากมดลูกที่ดีที่สุดคือ การตรวจคัดกรองประจำปี



ข่าวที่เกี่ยวข้อง