เครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้เตรียมส่งกุ้งเน่าให้นายกฯ - รมว.พาณิชย์

ภูมิภาค
19 พ.ค. 55
02:18
10
Logo Thai PBS
เครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้เตรียมส่งกุ้งเน่าให้นายกฯ - รมว.พาณิชย์

เครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้เตรียมส่งกุ้งเน่าให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากไม่สนใจแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ขณะที่ผู้ปลูกหอมแดงใน 4 อำเภอ ของจังหวัดศรีสะเกษ ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินในโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงกับทางองค์การคลังสินค้ากว่า 270 ล้านบาท

ผู้ปลูกหอมแดงอำเภอยางชุมน้อย ราษีไศล วังหิน และกันทรารมย์กว่า 1,000 คน ชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วม และไม่เข้าร่วมโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงกับทางองค์การคลังสินค้า หรือ อคส.ในรอบที่ 2 รวม กว่า 4,500 ราย เป็นเงินกว่า 270 ล้านบาท

หลังจากถูกชะลอการจ่ายเงิน เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบปัญหาการรับซื้อ การจัดเก็บที่ไม่ถูกวิธี และการสูญหายของหอมแดง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ส่งตัวแทนเข้าหารือกับนายประทีบ กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งยืนยันว่าจะรับเรื่องไว้พิจารณา โดยจะให้ตัวแทนจังหวัด และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำเรื่องเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี ในวันจันทร์หน้าเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา

ขณะที่ตัวแทนผู้เลี้ยงกุ้งขาวในภาคใต้นำกุ้งที่จับได้ไปบริเวณหน้าศาลกลางจังหวัดสงขลาเพื่อรอให้กุ้งเน่า โดยบอกว่าจะส่งกุ้งทั้งหมดไปให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาล และคณะกรรมการนโยบาย และมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรหรือ คชก. ไม่จริงใจช่วยเหลือผู้เลี้ยงกุ้งในภาคใต้ เรื่องปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ทั้งที่ยืนยันจะช่วยเหลือแทรกแซงราคา

ตัวแทนผู้เลี้ยงกุ้ง กล่าวด้วยว่า หากยังไม่ได้คำตอบจากรัฐบาล และ คชก. ที่จะเข้ามาช่วยเหลืออย่างชัดเจน ผู้เลี้ยงกุ้งทั้ง 8 จังหวัดภาคใต้ จะนำกุ้งเน่าไปเททิ้งบริเวณบ้านนายกรัฐมนตรี และหน้าทำเนียบรัฐบาล

นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า นายกรัฐมนตรีจะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรียกประชุม คชก.เพื่อกำหนดแนวทางแทรกแซงราคากุ้งที่ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง