สื่อนานาชาติย้ำพื้นฐานของวิชาชีพด้วยการทำรายงานข่าวเป็นกลาง - รอบด้าน

สังคม
30 พ.ค. 55
12:57
20
Logo Thai PBS
สื่อนานาชาติย้ำพื้นฐานของวิชาชีพด้วยการทำรายงานข่าวเป็นกลาง - รอบด้าน

สื่อนานาชาติย้ำพื้นฐานของวิชาชีพด้วยการทำรายงานข่าวเป็นกลาง และรอบด้านยังคงจำเป็นที่สุด ขณะที่ คกก.กสทช. แนะสื่อกระแสหลักทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง ก่อนประชาชนไร้ความเชื่อถือหันหน้าพึ่งพาโซเชียล มีเดีย ขณะที่สำนักข่าวอัลจาซีร่าระบุสื่อทำงานแบบมืออาชีพ คัดกรองข่าว ตรวจสอบตรงกับความสนใจของสังคม

<"">
      
<"">

สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการ กสทช. กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้ง สื่อกระแสหลักจำเป็นต้องพัฒนาการทำหน้าที่ ซึ่งต้องเน้นย้ำไปจนถึงความเป็นกลาง ความเป็นธรรม และรายงานข้อเท็จจริงให้ดีที่สุด มิฉะนั้น สื่อกระแสหลักที่ขาดความน่าเชื่อถือจากประชาชน ประชาชนก็จะหันไปสู่การพึ่งหาสื่อทางเลือกอย่างโซเชียล มีเดีย ซึ่งจากหน้านี้ไปผู้สื่อข่าวยังต้องให้พื้นที่สำหรับโซเชียล มีเดียมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการค้นหาความจริง และตรวจสอบกระแสข่าว หรือข้อมูลที่เกิดขึ้นในโซเชียล มีเดียให้ดีที่สุด

ด้านอาหมัด โมฮัมเหม็ด ตัวแทนจากสำนักข่าวอัลจาซีร่า ประเทศการ์ตา ที่ยังย้ำถึง การสร้างความน่าเชื่อถือของสื่อที่ต้องเน้นถึงพื้นฐานของสื่อ คือการนำเสนอข่าวที่เป็นกลาง รอบด้าน และอยู่บนพิ้นฐานความเป็นจริงให้มากที่สุด ซึ่งหลักฐานที่เห็นได้ชัด คือเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองของโลกตะวันออกระหว่างปาเลสไตน์ และอิสราเอล อิสราเอลในขณะนั้นเป็นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่งของเหตุขัดแย้งในขณะนั้น แต่การทำหน้าที่อย่างรอบด้านด้วยการนำเสนอข้อมูลจากทั้ง 2 ฝ่ายก็สร้างความน่าเชื่อถืออย่างเห็นได้ชัด

ขณะที่การเติบโตของโซเชียล มีเดีย ที่แม้ว่าจะมีข้อได้เปรียบด้านความรวดเร็ว แต่จุดอ่อนที่ปรากฏชัดคือ การไม่มีห้องข่าวในการทำหน้าที่ตรวจสอบหน้าที่ของสื่อก็คือ การตรวจสอบข้อมูลต่างๆ และการทำหน้าที่เหล่านี้จะยังคงทำให้องค์กรสื่อมืออีพยังสามารถสร้างไว้วางใจได้

“หลายครั้งที่กระแสข่าวจากโซเชียล มีเดีย นั้นยังมีจุดบกพร่องทั้งกรณีของภาพเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งโจมตีทางการเมืองถูกเผยแพร่โดยระบุว่าเป็นภาพที่เกิดขึ้นในซีเรีย แต่เมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในเชชเนีย ซึ่งหน้าที่ตรวจสอบยังคงต้องเป็นของสื่อมืออาชีพที่จะสร้างความไว้วางใจให้กับประชาชน” ตัวแทนจากสำนักข่าว อัลจาซีร่า กล่าว  

สอดคล้องกับ ปีเตอร์ ฮอร์ร็อค ตัวแทนจากสำนักข่าวบีบีซี ประเทศ อังกฤษ กล่าวว่า การตรวจสอบการทำหน้าที่ของสื่อที่ดีอย่างหนึ่ง คือการได้รับความนิยมจากประชาชน อาทิ การรายงานข่าวในประเทศอาหรับเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดที่แท้จริงว่าการทำหน้าที่ด้วยพื้นฐานด้านจริยธรรม ความเป็นกลางนั้นสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้ดีที่สุด โดยจะช่วยให้ประวัติการทำหน้าที่ของสื่อนั้นได้รับความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

ด้านไมค์ แมคคลัสกีย์ ตัวแทนจากวิทยุ ABC ประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า บททาทของสื่อนั้นต้องคำนึงพื้นฐานการทำหน้าที่สื่อ หากแต่การเพิ่มการสร้างความน่าเชื่อถือนั้น ต้องใช้ควบคู่ไปกับกระแสของโซเชียล มีเดีย ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในขณะนี้ รวมถึงกระแสข่าวต่างๆ ที่แพร่หลาย และถูกส่งต่อในอินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้สื่อข่าวอาชีพจะต้องนำกระแสเหล่านี้ไปค้นหาความจริง และหาคำตอบ และตรวจสอบกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งหากตอบคำถามที่สังคมต้องการได้ ก็จะเพิ่มความเชื่อถือบนพื้นฐานของความถูกต้องในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนอย่างมืออาชีพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง