เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม เริ่มแล้ว -นักวิชาการหวังเห็นความร่วมมือ "ประชาคมอาเซียน"

เศรษฐกิจ
31 พ.ค. 55
04:38
12
Logo Thai PBS
เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม เริ่มแล้ว -นักวิชาการหวังเห็นความร่วมมือ "ประชาคมอาเซียน"

การประชุม World Economic Forum ว่าด้วยภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ เริ่มต้นขึ้นแล้ววันที่ 31 พ.ค.นี้ โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะร่วมกล่าวสุนทรพจน์ พร้อมให้ทัศนะเกี่ยวกับความท้าทาย และโอกาสเกี่ยวกับการกำหนดอนาคตของภูมิภาคเอเชียตะวันออกด้วยความเชื่อมโยงทุกด้าน

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงฯเตรียมเสนอสถาปัตยกรรมพลังงานใหม่ เพื่อแสวงหาข้อตกลงร่วมกันต่อไปในอนาคต เพราะเห็นว่าพลังงานเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญ รวมถึงการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนไม่ขาดแคลน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันจะหารือในระดับทวิภาคี เพื่อเกิดความร่วมมือกันต่อไปในอนาคต

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หากการประชุมครั้งนี้สามารถร่วมกันผลักดันความร่วมมือของอาเซียน และการเชื่อมโยงกับพม่า ซึ่งเพิ่งจะเปิดประเทศได้ ก็จะยิ่งสร้างความเชื่อมั่น และความแข็งแกร่งของอาเซียนที่กำลังจะรวมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ในอีก 3 ปี ข้างหน้าได้

นายปาสคาล ลามี องค์การการค้าโลกหรือดับเบิลยูทีโอ กล่าวถึงผลกระทบเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาและวิกฤตยุโรปในเวลานี้ว่า ต้องระวังผลกระทบที่อาจเกิดกับไทยได้ ดังนั้นไทยจะต้องพัฒนาและหาจุดที่สมดุลในอาเซียนเพื่อขยายการค้าให้ก้าวหน้าต่อไป

นอกจากนีเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ยังได้นำเสนอรายงานประจำปี 2011-2012 เกี่ยวกับศักยภาพการแข่งขันของประเทศต่างๆทั่วโลก ซึ่งในส่วนประเทศไทยนั้นอยู่ในอันดับที่ 39 ของโลก มีคะแนนรวม 4.5 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 เทียบเป็นอันดับ 4 จากภูมิภาคอาเซียน ตามหลังสิงคโปร์ มาเลเซีย และ บรูไน โดยจุดอ่อนของไทย คือปัญหาทางการเมือง การคอรัปชั่น และการขาดความน่าเชื่อถือของนโยบาย อีกทั้งยังได้ออกรายงานเกี่ยวกับการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของประเทศในอาเซียนปีนี้ โดยระบุว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีศักยภาพการแข่งขันด้านท่องเที่ยวสูงสุดในอาเซียน รองลงมาคือมาเลเซีย ไทย กัมพูชา และฟิลิปปินส์ การจัดอันดับนี้วัดจากจุดแข็งเรื่องทรัพยากรธรรมชาติวัฒนธรรม ความปลอดภัย การสนับสนุนของรัฐบาล ความคุ้มค่า และปัจจัยอื่นที่สนับสนุนการท่องเที่ยว

สำหรับการประชุมดังกล่าวจะมีต่อเนื่องไปถึงวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะมีการอภิปรายถึงการกำหนดทิศทางอนาคตของภูมิภาค และย้ำบทบาทสำคัญของภูมิภาคเอเชียในการผลักดันการเติบโตและการพัฒนาเศรษฐกิจของโลก ทั้งนี้นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของพม่า จะเข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าวด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง