"เครือข่ายปกป้องแผ่นดิน" คัดค้านกรรมการสิทธิฯจัดประชุมอ้างแผนที่กัมพูชา

ภูมิภาค
2 มิ.ย. 55
04:22
6
Logo Thai PBS
"เครือข่ายปกป้องแผ่นดิน" คัดค้านกรรมการสิทธิฯจัดประชุมอ้างแผนที่กัมพูชา

เครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดิน 7 จังหวัดอีสานใต้ชุมนุมคัดค้านการประชุม "เขตแดนของเรา เพื่อนบ้านอาเซียนของเรา" ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยนชน โดยอ้างว่า การประชุมครั้งนี้มีการอ้างอิงแผนที่ของกัมพูชาที่ใช้อัตราส่วน 1 ต่อ 200,000 ซึ่งถือเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง

เครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดิน7 จังหวัดอีสานใต้กว่า 100 คน นำโดย น.พ.ประทีป ตลับทอง ประท้วงคัดค้านที่หน้าห้องประชุม ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ ขณะจัดสัมมนาในหัวข้อ "เขตแดนของเรา เพื่อนบ้านอาเซียนของเรา" ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมอ้างว่า การสัมมนาครั้งนี้เน้นไปที่เรื่องการปักปันเขตแดนด้านปราสาทพระวิหาร และ ยังมีการเผยแพร่เอกสารการวิจัยของนักวิชาการประเทศกัมพูชาที่อ้างอิงแผนที่อัตราส่วน 1 ต่อ 200,000 มาใช้ ซึ่งบิดเบือนข้อเท็จจริงและอาจทำให้ไทยต้องสูญเสียดินแดนบางส่วน

นอกจากนี้ยังยื่นหนังสือต่อ น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ตรวจสอบการเข้าการเข้ายึดครองพื้นที่ของชาวกัมพูชา โดยเฉพาะในเขตที่ยังไม่มีการปักปันเขตแดนที่ชัดเจน เช่น ด้านปราสาทพระวิหาร และ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ภายหลังยื่นหนังสือร้องเรียนแล้วกลุ่มผู้ประท้วงได้สลายการชุมนุมทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง