ชาวบ้านริมคลองวอนรัฐ ชี้แจงก่อนรื้อบ้าน เหตุบุกรุกลำน้ำสาธารณะ

11 มิ.ย. 55
14:49
70
Logo Thai PBS
ชาวบ้านริมคลองวอนรัฐ ชี้แจงก่อนรื้อบ้าน เหตุบุกรุกลำน้ำสาธารณะ

ครม.มีมติให้รื้อย้ายบ้านเรือนที่บุกรุกลำน้ำสาธารณะ กว่า 5,000 หลัง ที่บุกรุกลำคลองสาขาของแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งฝั่งกรุงเทพมหานครและฝั่งธนบุรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้หลายชุมชนที่อาศัยอยู่ริมคลองใน กทม.ออกมาเรียกร้องรัฐฯ เข้ามาเร่งทำความเข้าใจจากชุมชนก่อน

บ้านมั่นคงในชุมชนบางบัวกว่า 200 หลัง เป็นชุมชนแห่งแรกที่ร่วมกันจัดตั้งสหกรณ์เงินออมเพื่อสร้างบ้านมั่นคงริมคลอง หลังจากก่อนหน้านี้มีบ้านหลายหลังปลูกสร้างรุกล้ำลำคลองจนกีดขวางทางน้ำ เจ้าของบ้านคนนี้อยู่ที่นี่มาแล้วกว่า 60 ปี ก่อนหน้านี้ใช้ชีวิตแบบแออัด แต่วันนี้บ้านหลังใหม่ที่มีขนาดสองชั้นถูกขยับขึ้นมาอยู่ในขอบเขตชุมชนไว้ และมีสภาพดีกว่าเดิมมาก

ขณะที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ออกมาเปิดเผยว่า จะมีการรื้อถอนบ้านที่บุกรุกลำน้ำสาธารณะกว่า 5,000 หลัง ตามมติคณะรัฐมนตรีทั้งฝั่งกรุงเทพมหานคร และฝั่งธนบุรี ทำให้ชุมชนริมคลองหลายชุมชนกังวลใจถึงแนวทางการไล่รื้อที่จะเกิดขึ้นตามมา รวมทั้งชุมชนหลัง วค.จันทรเกษม ที่มีอยู่กว่า 100 หลังคาเรือนแห่งนี้

ชุมชนริมคลอง วค.จันทรเกษม จัดตั้งกองทุนชุมชนเพื่อเข้าสู่โครงการบ้านมั่นคง แต่ขณะนี้ยังไม่คืบหน้า แม้จะพยายามจัดตั้งหลายครั้ง ผู้นำชุมชนบอกว่า ขณะนี้มีแบบบ้านมั่นคงที่นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครออกแบบให้แล้ว แต่ยังสร้างไม่ได้เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่อนุมัติ แม้กรมธนารักษ์ที่เป็นเจ้าของที่ดินจะปักหลักเขตห้ามล้ำคลองไว้แล้วก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง