ผู้ว่าฯกทม.เรียกร้องรัฐบาลชี้แจงตีกลับเอกสารโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

สังคม
16 มิ.ย. 55
07:30
19
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯกทม.เรียกร้องรัฐบาลชี้แจงตีกลับเอกสารโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเรียกร้องรัฐบาลชี้แจงการตีกลับเอกสารโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของ กทม.ด้วยงบประมาณ จำนวน 5,000 ล้านบาทด้วยเหตุใด พร้อมย้ำเงินเยียวยาช่วยเหลือน้ำท่วมของคนกรุงเทพฯจะทยอยแจกจ่าย ตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ขณะที่แผนรับมือน้ำท่วมในเมืองยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้เปิดกิจกรรมอาสาเก็บขยะในคลองเพื่อเปิดทางน้ำไหล

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเปิดกิจกรรมจิตอาสา รวมใจ รักษ์น้ำ ซึ่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สถานีวิทยุจราจรเพื่อสังคม เอฟเอ็ม 99.5 เมกะเฮิร์ตซ์ จัดขึ้น บริเวณท่าน้ำข้างวัดอมรินทราราม เขตบางกอกน้อย เพื่อรณรงค์ และสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน ช่วยกันรักษาสภาพแม่น้ำ ลำคลอง ให้มีความสะอาด เป็นการลดปริมาณขยะที่ถูกทิ้งคลองให้น้อยลง และไม่ไปกีดขวางเส้นทางน้ำไหล

โดยมีเครือข่ายจิตอาสา เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร และประชาชน ร่วมล่องเรือเก็บขยะกว่า 100 คน ล่องเรือเก็บขยะแบ่งออกเป็น 3 เส้นทาง จากบริเวณปากคลองบางกอกน้อยถึงสะพานข้ามแยกจรัญสนิทวงศ์ และจากสะพานข้ามแยกจรัญสนิทวงศ์ถึงแยกคลองชักพระ ตลอดจนคลองชักพระไปจนถึงสายใต้เก่า นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมรับแลกขยะรีไซเคิลตามบ้านเรือนริมสองฝั่งคลอง เพื่อส่งให้กรุงเทพมหานครนำขยะไปคัดแยก และกำจัดต่อไป

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการขุดลอกคูคลองในพื้นที่ 18 เขตเสี่ยงของกรุงเทพมหานคร แล้วเสร็จไป กว่าร้อยละ 80 ทั้งในส่วนของคลองและท่อระบายน้ำ โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในปีนี้ เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการน้ำ และติดตามความคืบหน้าตั้งแต่บริเวณต้นน้ำ

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวย้ำให้รัฐบาลชี้แจงการตีกลับเอกสารเกี่ยวกับโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของกรุงเทพมหานครด้วยงบประมาณจำนวน 5,000 ล้านบาท แต่ถึงแม้รัฐบาลจะยังไม่ดำเนินการอนุมัติงบประมาณ แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลในระยะสั้นในการแก้ปัญหาน้ำท่วม ส่วนเงินเยียวยาช่วยเหลือน้ำท่วมผู้ประสบภัยจำนวน 1,900 ล้านบาท รัฐบาลเพิ่งโอนงบประมาณให้กับกรุงเทพมหานคร เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และคาดว่าจะเริ่มทยอยจ่ายให้กับประชาชนได้ก่อนปลายเดือนมิถุนายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง