นักเศรษฐศาสตร์ระบุ รัฐบาล "นิวเดโมเครซี่" แนวโน้มดี แต่ไทยควรหาตลาดใหม่ด้วย

เศรษฐกิจ
18 มิ.ย. 55
05:20
21
Logo Thai PBS
นักเศรษฐศาสตร์ระบุ รัฐบาล "นิวเดโมเครซี่" แนวโน้มดี แต่ไทยควรหาตลาดใหม่ด้วย

นายปรากรม ปฐมบูรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดเงินตลาดทุน กล่าวว่า เมื่อพรรค "นิวเดโมเครซี่" มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลกรีซ จะทำให้ความกังวลว่ากรีซจะเลิกใช้เงินยูโรลดน้อยลง แม้ช่วงนี้ค่าเงินยูโรจะกลับมาแข็งค่าขึ้นชั่วคราว ทั้งนี้ ไทยควรหาตลาดใหม่ หากต้องการตำแหน่งในระบบเศรษฐกิจ

 

ผลกระทบที่เกิดขึ้นเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจของกรีซก่อนหน้านี้ ผู้ส่งออกไทยเริ่มได้รับผลกระทบจากยอดคำสั่งซื้อที่ลดลง นายปรากรม ปฐมบูรณ์ นักเศรษฐศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดเงินตลาดทุน  กล่าวว่า เมื่อพรรค "นิวเดโมเครซี่" มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล และมีแนวโน้มที่จะดำเนินนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตามสหภาพยุโรป ก็จะทำให้ความกังวลว่ากรีซจะเลิกใช้เงินยูโรก็ลดน้อยลง และทางธนาคารยุโรปก็มีท่าทีผ่อนคลายกับนโยบายรัดเข็มขัดของกรีซ
 
ส่วนผลกระทบต่อธนาคารในประเทศ ประเทศไทยมีธนาคารพาณิชย์ที่เป็นของไทยเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่น่ากังวลมากนัก ส่วนตลาดเงิน ตลาดทุน ในช่วงสั้นๆนี้ ค่าเงินยูโรกลับมาแข็งค่าขึ้น เมื่อเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐ แต่ต้องระวังว่า นี่เป็นเพียงภาวะชั่วคราว เพราะภาวะเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ถึงจุดต่ำสุด และเรายังไม่รู้ว่าสเปนกำลงมีปัญหา รวมทั้งแนวโน้มจะลามไปอิตาลีค่อนข้างสูง ธนาคารอาจต้องลดดอกเบี้ยในช่วงไตรมาสที่ 3 หรือ 4 และค่าเงินบาทอาจอ่อนค่าได้ในอนาคต
 
ในประเด็นการหาตลาดใหม่เพื่อรองรับปัญหานั้น ประเทศไทยยังไม่ค่อยพูดถึงมากนัก แต่การหาตลาดใหม่ก็ยังไม่พอ เพราะเราต้องหาสินค้าใหม่ด้วย ต้องผลิตสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองตลาดใหม่ด้วย การวางกลยุทธของประเทศจะต้องสร้างความแตกต่างมากขึ้น กำหนดว่า เราจะอยู่ตรงไหนของระบบเศรษฐกิจ ดำเนินนโยบายในเชิงรุก มิเช่นนั้นจะมีแนวโน้มว่าเราอาจสูญเสียตำแหน่งในเศรษฐกิจโลกได้
 
โดยรวมแล้วเศรษฐกิจของฝั่งยุโรปและประเทศที่ใช้เงินยูโรมีแนวโน้มหดลงจนถึงสิ้นปี 16-20% ทำให้ผลกระทบที่จะเข้ามาสู่ภาคการผลิตในประเทศมีค่อนข้างสูง และธนาคารฝั่งยุโรปก็มีปัญหาเรื่องการเพิ่มทุน ทำให้ปล่อยสินเชื่อลำบาก และนักลงทุนมีปัญหาด้านสภาพคล่องมากขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องศึกษาว่าผู้ร่วมธุรกิจมีความสามารถในการชำระหนี้หรือไม่ เพราะอาจเป็นหนี้เสียได้
 
อย่างไรก็ตาม วันนี้(18 มิ.ย.)ธนาคารแห่งประเทศไทย จะประชุมระหว่างคณะกรรมการนโนบายการเงิน กับ คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงินเป็นครั้งแรก เพื่อเตรียมรับมือวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นหลังผลการเลือกตั้งของกรีซ 
 
 

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง