ครม. อาจบรรจุวาระนาซ่าขอใช้อู่ตะเภา เข้าสู่การพิจารณาวันนี้

การเมือง
26 มิ.ย. 55
02:53
18
Logo Thai PBS
ครม. อาจบรรจุวาระนาซ่าขอใช้อู่ตะเภา เข้าสู่การพิจารณาวันนี้

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (26 มิ.ย.) อาจมีการนำเรื่องการขอใช้สนามบินอู่ตะเภาขององค์การนาซ่า เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญมาตรา 190 ระบุไว้ หลัง วานนี้ (25 มิ.ย.) เอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อชี้แจงว่าโครงการนาซ่าเป็นโครงการของพลเรือน ไม่เกี่ยวข้องกับการทหาร และพร้อมเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลไทย

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า นายอำพล กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ส่งเรื่องกลับมายืนยันแล้วว่า ได้บรรจุวาระการพิจารณาเรื่องการขอใช้สนามบินอู่ตะเภาขององค์การนาซ่า เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีแล้วในวันนี้ (26 มิ.ย.) เบื้องต้น ทุกหน่วยงาน ได้แก่ สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. , สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ , กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ,กระทรวงกลาโหม  และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่มีความเห็นใดๆที่ขัดข้อง และไม่มีหน่วยงานใดที่แสดงความกังวลต่อกรณีนี้ ส่วนคณะรัฐมนตรีจะเห็นชอบหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของการพูดคุย ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า จะมีการพิจารราแนวทางการนำเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เพื่อพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 พร้อมระบุว่า รัฐบาลพร้อมจะเปิดเผยรายละเอียดต่อสัญญาต่อสาธารณชน ไม่มีอะไรที่ต้องปิดบัง แต่ต้องรอให้ได้ข้อยุติที่ชัดเจนก่อน

ด้าน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งได้หารือร่วมกับ นางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างนาซ่า และรัฐบาลไทย วานนี้ (25 มิ.ย.) โดยนายสุรพงษ์ กล่าวว่า จากที่มีขอใช้สนามบินอู่ตะเภาของไทย เพื่อใช้ในโครงการตรวจสอบการก่อตัวของเมฆในชั้นบรรยากาศ ในช่วงมรสุมคือ เดือนส.ค.-ก.ย.นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางนาซ่าได้ขอให้ไทยมีคำตอบภายในวันนี้ (26 มิ.ย.) เพราะเกรงว่า จะไม่สามารถปฏิบัติการได้ทัน เนื่องจากต้องมีการนำอุปกรณ์เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งนางคริสตี้ ได้ระบุว่า อาจจะไม่ต้องเป็นวันที่ 26 มิ.ย.เป็นวันสุดท้ายทันที โดยสามารถขยายไปถึงปลายเดือนนี้ แต่ที่กำหนดเช่นนั้น เพราะเกรงว่าจะขนอุปกรณ์มาไม่ทัน

ทั้งนี้นางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวชี้แจงต่อนายสุรพงษ์ว่า โครงการนาซ่าอยู่ภายใต้การดูแลของพลเรือนไม่เกี่ยวข้องกับกิจการทางการทหาร และ ข้อมูลที่ได้จากโครงการนาซาจะเปิดเผยสู่สาธารณชน ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับปริมาณน้ำฝน ชั้นบรรยากาศ รูปแบบของฝน เพื่อคาดการณ์การเกิดอุทกภัย แต่ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร ทางสหรัฐฯ จะเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลไทย  

ส่วนรายงานข่าวที่ว่า ทางสหรัฐฯ ได้ขนอุปกรณ์มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบไปยังกองทัพเรือแล้ว พบว่ายังไม่มีการขนอุปกรณ์ใดๆเข้ามา ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวจากเว็บไซต์นาซ่าว่าขนอุปกรณ์มาแล้ว น่าจะเป็นขั้นตอนของการเตรียมการ เพราะอุปกรณ์ต่างๆ มาทางเรือ จะต้องใช้ระยะเวลาในการขนส่ง และเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด ส่งผลต่อความสัมพันธ์สองประเทศเสียหาย ได้แจ้งให้นางคริสตี้ รับทราบข้อมูลแล้ว และเห็นสอดคล้องกันว่า มีความไม่เข้าใจในเรื่องนี้ พร้อมระบุด้วยว่า ยังมีข้อห่วงกังวลจากฝ่ายต่างๆ ทั้งผู้ตรวจการแผ่นดิน และ ส.ว.บางคน ที่เรียกร้องให้นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ซึ่งได้ชี้แจงต่อเอกอัครราชทูตสหรัฐไปว่า ยังมีขั้นตอนและความคลาดเคลื่อนในความเข้าใจหลายอย่างเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งในวันนี้คณะรัฐมนตรีน่าจะได้ข้อสรุป และจะแจ้งไปอีกครั้ง ซึ่งนางคริสตี้ ก็แสดงความเข้าใจว่าเป็นเรื่องรัฐธรรมนูญของไทย ซึ่งหลังจากได้ข้อสรุปจะรวบรวมเรื่องรายงานกลับไปยังสหรัฐฯ ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง