รมว.การคลัง หารือทูตพาณิชย์เพิ่มเติม ยัน ไทยยังไม่กระทบ

การเมือง
28 มิ.ย. 55
07:39
11
Logo Thai PBS
รมว.การคลัง หารือทูตพาณิชย์เพิ่มเติม ยัน ไทยยังไม่กระทบ

รมว.การคลัง เรียกทูตพาณิชย์พานิช หารือเพิ่มเติมวันนี้ (28มิ.ย.55) ยืนยัน ไทยยับไม่กระทบจากวิกฤตยูโรโซน เน้นสนับสนุนอุตสาหกรรม หรือกลุ่มเสี่ยงให้ขยายตลาดไปยังอาเซียน อเมริกาใต้ และแอฟริกา สั่งทูตพาณิชย์จับตา

หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวานนี้ (27มิ.ย.55)  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกหารือฑูตพาณิชย์ เพื่อสอบถามสถานการณ์ และหาแผนรองรับผลกระทบวิกฤติยุโรปเพิ่มเติมในวันนี้ (28มิ.ย.55)  แต่ยืนยันว่า ไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจนต้องปรับลดตัวเลขการส่งออกลง

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจในสหภาพยุโรป ยังไม่กระทบต่อการส่งออกและการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยมากนัก มีเพียงบางตลาดที่ชะลอตัวลงเล็กน้อย จึงไม่จำเป็น ต้องปรับลดเป้าหมายการส่งออก จากเดิมที่คาดว่า จะโตร้อยละ15 ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะแก้ปัญหาให้แก่กลุ่มที่ได้รับผลกระทบ โดยจะสนับสนุนให้กลุ่มอุตสาหกรรม ที่มีการค้ากับประเทศที่มีความเสี่ยง หรือ กลุ่มสินค้าที่มีความอ่อนไหว ให้ขยายการตลาดไปยังประเทศอื่นที่มีศักยภาพ เช่น ตลาดอาเซียน อเมริกาใต้ และ แอฟริกา ส่วนผู้ประกอบการไทยที่ทำธุรกิจในยุโรปที่มีจำนวนกว่า 2,000 แห่ง ซึ่งอาจจะไดรับผลกระทบ จะให้ฑูตพาณิชย์ติตตามดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังยืนยันว่า สินค้าในกลุ่มเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอ ที่ส่งออกไปกลุ่มสภาพยุโรปจำนวนมากยังขยายตัวดีและไม่มีปัญหาขาดสภาพคล่อง

สำหรับสถานการณ์ส่งออกไทยใน 5 เดือนแรกพบว่า การส่งออกไปกลุ่มสหภาพยุโรป ลดลงร้อยละ 11 ฮ่องกงลดลงร้อยละ 35 กลุ่มประเทศรัสเชียลดลงร้อยะละ16 ขณะที่ตลาดส่งออกที่ยังขยายตัวดี เช่น กลุ่มอเมริกาใต้ ขยายตัวร้อยละ 18 กลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโข่งร้อยละ16 แอฟริการ้อยละ 12 และจีนร้อยละ 8


ข่าวที่เกี่ยวข้อง