ผู้เชี่ยวชาญชี้ดินทรุดตัวที่ "อ่างทอง" เกิดจากสร้างคันดินขวางทางน้ำ

ภูมิภาค
3 ก.ค. 55
14:37
23
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญชี้ดินทรุดตัวที่ "อ่างทอง" เกิดจากสร้างคันดินขวางทางน้ำ

หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพี ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดแผ่นดินยุบในตัวเมืองอ่างทองติดริมน้ำเจ้าพระยาจนบ้านเรือนพังเสียหายไปกว่า 10 หลังอาจเกิดจากการสร้างคันดินป้องกันน้ำท่วมที่ไปขว้างการไหลของน้ำ

เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพัฒนาปฐพี และ ฐานรากภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์เข้าตรวจสอบ และวัดระดับพื้นดินที่ยุบตัวกว่า 500 เมตร ในตำบลโพสะ อำเภอเมืองอ่างทอง เพื่อหาสาเหตุของการยุบตัว

ผศ.ดร.ศุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาปฐพี เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนเดือดร้อนบ้านที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายถึง 14 หลังที่เสียหายบางส่วนต้องรื้อออก เนื่องจากหวั่นว่า โครงสร้างบ้านที่เหลือจะพังทลายลงไปอีก

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่า ถนนคันดินที่สร้างป้องกันน้ำท่วมที่ระยะทางกว่า 900 เมตรจะเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้พื้นดินที่อยู่บริเวณใกล้เคียงทรุดตัว หรือ อาจไปขวางทางน้ำไม่ไห้ไหลลงแม่น้ำตามธรรมชาติ โดยเฉพาะเมื่อเวลาฝนตกประกอบกับไม่มีท่อระบายน้ำจึงทำให้น้ำซึมลงไต้ดินจนเกิดการทรุดตัว

ขณะที่นางช้วน ศรีวัฒนาธรรม อายุ 72 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินยุบดังกล่าวบอกว่า บ้านได้รับความเสียหายไปครึ่งหลัง ส่วนที่ยังเหลือต้องจำใจรื้อออกเพื่อไม่ให้เสียหายไปมากกว่านี้ รวมทั้งเกิดความหวาดกลัว และ นอนไม่หลับ เนื่องจากลัวว่าแผ่นดินจะยุบอีกจึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งหาข้อสรุป และ ป้องกันให้เร็วที่สุด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง