นักธรณีวิทยาคาดรู้ผลแผ่นดินยุบ จ.อ่างทองสัปดาห์หน้า

ภูมิภาค
4 ก.ค. 55
12:34
7
Logo Thai PBS
นักธรณีวิทยาคาดรู้ผลแผ่นดินยุบ จ.อ่างทองสัปดาห์หน้า

นักธรณีวิทยาเจาะชั้นดินเพิ่มอีกหลายจุด เพื่อหาสาเหตุแผ่นดินทรุดในจังหวัดอ่างทอง เบื้องต้นพบว่าเป็นดินเลน ที่อาจเป็นสาเหตุสำคัญทำให้แผ่นดินยุบตัว แต่คาดว่าจะรู้ผลแน่ชัดภายในสัปดาห์หน้า

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานธรณีวิทยาที่ 3 จ.ปทุมธานี เจาะชั้นดินบริเวณพื้นที่หมู่ 3 ต.โพสะ อ.เมือง จ.อ่างทอง เป็นวันที่ 2 เพิ่มอีกหลายจุด เพื่อหาสาเหตุของการยุบตัว จนทำให้บ้านเรือนที่อยู่บริเวณดังกล่าวเสียหายไปกว่า 10 หลัง

จากการเจาะสำรวจชั้นดิน พบว่าหลายจุดมีลักษณะเป็นดินเลน เมื่อเจาะลงไปประมาณชั้นที่ 4 ถึงชั้นที่ 7 พบชั้นดินเหลว ที่คาดว่าเป็นจุดที่น้ำไหลผ่าน โดยเจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ เพื่อประเมินว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้ดินบริเวณดังกล่าวยุบตัวหรือไม่ โดยคาดว่าจะรู้ผลภายในสัปดาห์หน้า

ขณะที่นายฉัตรณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยถึงสาเหตุที่อาจทำให้แผ่นดินยุบตัวในครั้งนี้ว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้สองสาเหตุ คือชั้นดินด้านล่างเป็นโพรง ทำให้เมื่อดินไหลจากฝนที่ซึมลงไปทำให้เกิดการทรุดตัว ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการเปิดหน้าดิน และนำดินลงไปบดอัดใหม่ให้แน่น

แต่หากเกิดจากคันกั้นน้ำทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ตามธรรมชาติ ต้องหาวิธีสร้างระบบระบายน้ำชุมชนใหม่ เนื่องจากคันกั้นน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว อยู่ต่ำกว่าตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยามาก หากไม่มีคันกั้นน้ำจะทำให้น้ำเข้าท่วมได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการวางแผนการระบายน้ำในชุมชนต้องดำเนินการอย่างรัดกุม ไม่ให้น้ำมาขังรวมอยู่จุดใดจุดหนึ่ง แต่ทั้งนี้ต้องรอผลสรุปสาเหตุอย่างชัดเจนอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง