บทเรียน "วิทยาลัยการอาชีพคำม่วง" สู่มาตรการคุมเข้มหมอเถื่อน

4 ก.ค. 55
17:05
25
Logo Thai PBS
บทเรียน "วิทยาลัยการอาชีพคำม่วง" สู่มาตรการคุมเข้มหมอเถื่อน

การว่าจ้างบริษัทเอกชนให้ตรวจสุขภาพนักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยที่ไม่มีการตรวจสอบว่ามีใบประกอบโรคศิลปะหรือไม่ จนนักศึกษาออกมาชุมนุมเรียกร้องเพื่อให้ผู้บริหารแสดงความรับผิดชอบ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สาธารณสุขจังหวัดทำหน้าที่คัดกรองบริษัทที่จะให้บริการตรวจสุขภาพ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการ

เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลห้วยผึ้งตรวจสุขภาพและชี้แจงทำความเข้าใจให้กับนักศึกษาวิทยาการอาชีพคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังส่วนใหญ่ยังกังวลว่า จะได้รับเชื้อติดต่อจากการตรวจเลือดกับบริษัทเอกชน ซึ่งอ้างว่า มีการใช้เข็มเจาะเลือดร่วมกัน ภายหลังรับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ทำให้นักศึกษาบางส่วนคลายความกังวลลงได้บ้าง

เมื่อเดือนมิถุนายน วิทยาลัยการอาชีพคำม่วงว่าจ้างให้บริษัทเอกชนรายหนึ่งตรวจสุขภาพนักศึกษา เพราะเห็นว่า เป็นบริษัทที่เรียกเก็บค่าบริการต่ำสุดเพียงคนละ 100 บาท แต่จากพฤติกรรมของผู้ให้บริการทำให้นักศึกษาเชื่อว่า ไม่มีใบประกอบโรคศิลปะจนนำไปสู่การชุมนุมเรียกร้องเพื่อให้ผู้บริหารชี้แจงข้อเท็จจริง ขณะที่ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพคำม่วงยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะไม่มีการตรวจสอบใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะจากบริษัทเอกชน

วิทยาลัยการอาชีพคำม่วงเป็นหนึ่งในสถานศึกษาสายอาชีพในจังหวัดกาฬสินธุ์ที่ว่าจ้างบริษัทเอกชนเข้ารับการตรวจสุขภาพนักศึกษาเป็นประจำทุกปี โดยเหตุการณ์ที่เกิดทำให้จังหวัดกาฬสินธุ์วางมาตรการป้องกัน โดยผู้ที่ให้บริการจะต้องมีใบประกอบโรคศิลปะ และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทำหน้าที่คัดกรองและร่วมสังเกตการณ์ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสุขภาพ เพื่อสร้างมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ

ส่วนการเอาผิดกับบริษัทเอกชนขณะนี้ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ทำหนังสือถึงบริษัทเอกชนเพื่อให้ส่งคณะผู้ตรวจสุขภาพทั้ง 9 คนมาสอบปากคำหากไม่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์จะแจ้งความดำเนินคดี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง