ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ กระทบธุรกิจ "ดาวน์โหลดเพลง"

Logo Thai PBS
ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ กระทบธุรกิจ "ดาวน์โหลดเพลง"

ความสะดวกสบายในการฟังเพลงแบบดิจิตอลทำให้เพลงจากแผ่นซีดีกลายเป็นอดีตไปเรื่อย ๆ แต่ปัญหาสำคัญที่เป็นอุปสรรคต่อธุรกิจดาวน์โหลดเพลงในเอเชีย คือ หลายประเทศยังไม่สามารถแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ได้

เพลงอินดี้ป็อปของ กอทเย่ ศิลปินออสเตรเลีย ที่ร่วมร้องกับ คิมบรา นักร้องสาวชาวนิวซีแลนด์สร้างปรากฏการณ์เป็นเพลงแรกที่ทำยอดขายจากการดาวน์โหลดเกิน 5 ล้านซิงเกิลในเวลาเพียงครึ่งปี บอกถึงความนิยมต่อเนื่องของการเสพดนตรีแบบดิจิตอลในยุคนี้

ก่อนการมาถึงของแน็ปเตอร์ เว็บไซต์แบ่งปันไฟล์ออนไลน์ต้นยุคสองพันศิลปินชั้นนำแทบไม่เคยมียอดขายน้อยกว่า 5 ล้านชุด แต่การมาถึงของเว็บเพลงเถื่อนทำให้ธุรกิจดนตรีลดถอยตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา กระทั่งการนำเพลงดิจิตอลมาจำหน่ายอย่างเป็นรูปแบบโดยเว็บไซต์ iTunes และ Amazon ทำให้การฟังเพลงดิจิตอลถูกลิขสิทธิ์เข้าถึงกลุ่มผู้ฟังเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นทางเลือกสำคัญของนักฟังเพลง

ปีที่แล้วนับเป็นครั้งแรกในตลาดเพลงสหรัฐฯที่ยอดขายแบบดิจิตอลแซงหน้ายอดจำหน่ายซีดีได้สำเร็จ ซึ่งครึ่งปีที่ผ่านมายอดขายทั้งแบบแผ่นและดิจิตอลเพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 4 แต่ขณะที่ยอดขายซีดีลดลงไปร้อยละ 3 เหลือที่ 150 ล้านแผ่น แต่ยอดดาวน์โหลดยังคงเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 หรือกว่า 698 ล้านไฟล์ ทำให้ธุรกิจการดาวน์โหลดเพลงถูกมองเป็นความหวังของธุรกิจดนตรีในวันนี้

 
คาดการณ์กันว่า ภายในปี 2015 ธุรกิจดาวน์โหลดจะมีบทบาทสำคัญในธุรกิจเพลงดิจิตอล ประเมินว่าจะทำรายได้ 1 ใน 3 ของยอดรวมทั้งหมดกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์ แต่อุปสรรคคือการละเมิดลิขสิทธิ์ ทั้งอินเดียที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงกว่า 50 ล้านคนแต่การดาวน์โหลดเพลงลิขสิทธิ์กลับตกต่ำ ขณะที่จีนซึ่งมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าสหรัฐถึง 2 เท่า แต่ยอดดาวน์โหลดเพลงถูกกฎหมายกลับมีเพียงร้อยละ 1 จากการดาวน์โหลดเพลงทั้งหมด ซึ่งน้อยกว่ายอดในประเทศไอร์แลนด์ซึ่งมีประชากรเพียง 6 ล้านคนเท่านั้น

ต้นแบบชาติเอเชียที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจดาวน์โหลดเพลง คือ เกาหลีใต้ ได้ออกกฏหมายลิขสิทธิ์บังคับให้ทุกเว็บไซต์ดาวน์โหลดเพลงต้องขึ้นทะเบียนกับรัฐบาล การควบคุมที่เข้มงวดทำให้ Mnet และ Melon เว็บไซต์เพลงดิจิตอลเติบโตติดอันดับหนึ่งของเอเชีย โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมายอดดาวน์โหลดเพลงเกาหลีใต้ก้าวจากอันดับที่ 33 ของโลกมาเป็นอันดับ 11 ในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นเบื้องหลังความสำเร็จของกระแสวัฒนธรรมเพลงจากเกาหลีในทุกวันนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง