นิติราษฎร์เสนอ แก้ รธน. ด้วยการยุบศาลรัฐธรรมนูญ

การเมือง
15 ก.ค. 55
07:37
42
Logo Thai PBS
นิติราษฎร์เสนอ แก้ รธน. ด้วยการยุบศาลรัฐธรรมนูญ

กลุ่มนักวิชาการในนามคณะนิติราษฎร์ เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการยกเลิกศาลรัฐธรรมนูญ และ ตั้งคณะตุลาการพิทักษ์รัฐธรรมนูญขึ้นมาแทน ขณะที่พรรคเพื่อไทย เตรียมหารือคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อหาแนวทางในการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.)

นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ ในฐานะ แกนนำคณะนิติราษฎร์ เปิดเผยว่าช่วงบ่ายวันนี้ จะแถลงรายละเอียด ข้อเสนอการยุบเลิกศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมจัดตั้งคณะตุลาการพิทักษ์ระบอบรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญ ใช้อำนาจนอกเหนือจากรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ในมาตรา 68 ซึ่งไม่ชอบในการรับตีความคำร้องตั้งแต่ต้นโดยไม่ผ่านทางอัยการสูงสุด ทำให้จากนี้ไป บุคคลต่างๆ จะยื่นร้องต่อศาลโดยอาศัยมาตรานี้ตลอดเวลา ขณะที่คำวินิจฉัยของศาลฯที่ออกมาก็เป็นปัญหาในการตีความ เพราะในการยกคำร้องบอกว่าการแก้รัฐธรรมนูญควรทำประชามติ จึงเป็นเสมือนคำแนะนำ ไม่ใช่คำตัดสิน

ขณะที่นายราเมศ รัตนะเชวง ทีมกฏหมายพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องคณะนิติราษฎร์ยุติการเคลื่อนไหวโจมตี หรือเสนอแนวคิดที่ต้องการล้มล้างศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตย ทั้งนี้ ตุลาการศาลมีหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลย์ ความถูกต้องเพื่อเป็นประโยชน์กับส่วนรวม แต่การเคลื่อนไหวของกลุ่มนิติราษฎร์ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อกลุ่ม นปช. และ พรรคเพื่อไทย

ด้าน นายวีระพัฒน์ ปิริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอคณะนิติราษฎร์ ที่ให้ยกเลิกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แต่ได้เสนอแนวทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เพิ่มจำนวนตุลาการจาก 9 คน เป็น 15 คน โดยมีนักวิชาการด้านกฏหมาย เข้าร่วมเป็นตุลาการด้วย เช่นนายวิษณุ เครืองาม แทนที่จะมีแต่ออดีตข้าราชการตุลาการ หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิเช่นปัจจุบัน หรือ อาจจะเสนอให้ตุลาการเดิมทั้ง 9 คน ออกจากตำแหน่ง เพื่อสรรหาตุลาการใหม่ ให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ 

ขณะที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยจะหารือร่วมกันเพื่อวิเคราะห์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีการทำประชามติ ว่ามีผลผูกพันธ์กับรัฐสภาหรือไม่ เนื่องจากคำวินิจฉัยยังมีความสับสนว่า ฃเป็นคำแนะนำ หรือคำสั่งศาล ขณะเดียวกันจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อเดินหน้าผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง