นายกฯ เรียกประชุม ก.ต.ช.เตรียมเลือก ผบ.ตร.คนใหม่

การเมือง
16 ก.ค. 55
04:41
3
Logo Thai PBS
นายกฯ เรียกประชุม ก.ต.ช.เตรียมเลือก ผบ.ตร.คนใหม่

กลุ่มนักวิชาการในนามคณะนิติราษฎร์ เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีการยุบศาลรัฐธรรมนูญ และ ตั้งตุลาการพิทักษ์รัฐธรรมูญแทน ขณะที่นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ก.ต.ช.เพื่อคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่

ในวันนี้ (16 ก.ค.) น.ส.ยิ่่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระสำคัญคือการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แทน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้

ร.ต.อ.เอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ในฐานะประธาน ก.ต.ช. โดยปฏิเสธแสดงความคิดเห็นว่าใครที่จะมีความเหมาะสม และยังไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะเลือกใครทำหน้าที่นี้

สำหรับผู้ที่คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่นั้น มีอยู่ด้วยกัน 2 นาย คือ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัติ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้านป้องกันและปราบปราม ซึ่งเป็นอาวุโสอันดับ 1 นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 28 เกษียณอายุราชการ ปี 2556 และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้านความมั่นคง และรักษาการเลขาธิการ ป.ป.ส. อาวุโสอันดับ 3 นักเรียนนายร้อยตำรวจ 29 เกษียณอายุราชการ ปี 2557

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ไปยื่นศาลเพื่อขอถอนประกันตัว นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้น นายก่อแก้ว ระบุว่า พร้อมจะชี้แจงต่อศาลโดยไม่ได้กังวลอะไร ซึ่งต้องมาดูข้อเท็จจริงเนื่องจากสิ่งที่พูดเป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ตามที่สื่อมวลชนถามไม่ได้มีเจตนากดดันศาลรัฐธรรมนูญ สำหรับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายก่อแก้ว ระบุว่า พรรคเพื่อไทย จะหารือกันในวันนี้ (16 ก.ค.) โดยส่วนตัวเห็นว่าคำวินิจฉัยฉัยศาลที่เสนอให้ทำประชามตินั้นไม่มีผลผูกพันต่อสภาฯ และสภาฯ สามารถลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ได้

ขณะที่คณะนิติราษฎร์ นำโดย รศ.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ นักวิชาการคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถลงถึงแนวทางการรวบรวมรายชื่อประชาชน 50,000 คน เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อยุบคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และจัดตั้งคณะตุลาการพิทักษ์ระบอบรัฐธรรมนูญแทน และเห็นว่ารัฐบาล และรัฐสภาควรมีความกล้าหาญในการเปิดประชุมสภา และพิจารณาเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญลงมติวาระ 3 ในทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง