สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานนามลูกนกกระเรียน “ล่องลม-ชมฟ้า”

ภูมิภาค
17 ก.ค. 55
02:45
30
Logo Thai PBS
สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานนามลูกนกกระเรียน “ล่องลม-ชมฟ้า”

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานนามลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย 2 ตัว นามว่า “ล่องลม” และ “ชมฟ้า” หลังจากสวนสัตว์นครราชสีมา ประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ด้วยการผสมเทียม

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานนามลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย เพศผู้และเพศเมีย วัย 1 ปี นามว่า “ล่องลม” และ “ชมฟ้า” หลังจากสวนสัตว์นครราชสีมา ประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ด้วยการผสมเทียม โดยกระตุ้นให้นกวางไข่ ก่อนนำไปฟักและแยกเลี้ยงในกรงฝึก เพื่อเตรียมความพร้อมในการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

ด้านพล.อ.ภัทรินทร์ ลีลายุทธ รักษาการผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จพระราชดำเนินไปยังตำบลหนองระเวีย อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อทรงเช้าชมงานทรัพยากรไทย ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ ปี 2554 ซึ่งนำเสนอพืช "แห้วทรงกระเทียม" ซึ่งเป็นอาหารสำคัญของนกกระเรียนพันธุ์ไทย ของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ทรงให้ความสนพระทัยลูกนกกระเรียน 2 ตัวนี้ ที่โครงการได้นำมาร่วมงานด้วย ทางสวนสัตว์นครราชสีมาจึงทำเรื่องขอพระราชทานชื่อลูกนกทั้ง 2 ตัว ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยนกกระเรียนพันธุ์ไทยนับว่าเป็น 1 ใน 15 สัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ และในช่วง 40 ปี ที่ผ่านมา ไม่เคยมีรายงานว่าพบนกชนิดนี้ในธรรมชาติ แต่ปัจจุบันได้มีการเพาะพันธุ์นกกระเรียนพันธุ์ไทยนี้ได้กว่า 100 ตัว ซึ่งทั้งหมดจะถูกฝึกให้เตรียมความพร้อมให้อยู่ได้ตามธรรมชาติ เช่น เรื่องการหาอาหาร การฝึกบิน เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง