บ.แอปเปิ้ลของสหรัฐฯเปิดขาย "นิวไอแพด" ที่จีน หลังยอมจ่าย 60 ล้านเหรียญซื้อชื่อ "ไอแพด"

ต่างประเทศ
20 ก.ค. 55
08:50
8
Logo Thai PBS
บ.แอปเปิ้ลของสหรัฐฯเปิดขาย "นิวไอแพด" ที่จีน หลังยอมจ่าย 60 ล้านเหรียญซื้อชื่อ "ไอแพด"

บริษัทแอปเปิ้ลของสหรัฐฯเปิดจำหน่าย "นิวไอแพด" ในประเทศจีนอย่างเต็มรูปแบบ หลังยอมจ่ายเงิน 60 ล้านเหรียญสหรัฐฯให้กับบริษัทของจีนเพื่อซื้อชื่อ "ไอแพด"

วันนี้ (20 ก.ค.) ลูกค้าในประเทศจีนที่สั่งซื้อ "นิวไอแพด" ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา สามารถรับเครื่องได้แล้ว โดยร้านแอปเปิ้ลสาขากรุงปักกิ่ง มีลูกค้ามาเข้าแถวรอหน้าร้านประมาณ 50 คน ซึ่งไม่คึกคักเหมือนกับในประเทศอื่น ที่มีการเปิดตัว "นิวไอแพด" วันแรก ที่ผ่านมาบริษัทแอปเปิ้ลไม่สามารถส่งมอบ

"นิวไอแพด" ให้กับลูกค้าในประเทศจีนได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องคดีความกับบริษัท"โปรวิว เทคโนโลยี" ที่อ้างว่าชื่อ "ไอแพด" เป็นชื่อผลิตภัณฑ์ของบริษัท ดังนั้นบริษัทแอปเปิ้ลจึงไม่สามารถจำหน่าย "นิวไอแพด" ในประเทศจีนได้ เพราะถือว่าละเมิดชื่อสินค้าของบริษัทโปรวิว

คดีดังกล่าวส่งผลให้บริษัทแอปเปิ้ลระงับการจำหน่ายไอโฟน 4 เอส รุ่นล่าสุดด้วย สร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้า ถึงขั้นขว้างไข่ใส่ร้านจนต้องปิดร้านชั่วคราว ในที่สุดคดีนี้ก็ยุติลงเมื่อบริษัทแอปเปิ้ลยอมความด้วยการจ่ายเงิน 60 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 180 ล้านบาทเพื่อซื้อคำว่า "ไอแพด" จากบริษัทโปรวิวของจีน สำหรับจีนถือเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 ของแอปเปิ้ลรองจากสหรัฐอเมริกา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง