"ศรีวราห์" ชี้หลักฐานนิติสัตว์ป่าครบส่งคดี "เปรมชัย"ถึงอัยการ 24 มี.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 61
18:15
511
Logo Thai PBS
"ศรีวราห์" ชี้หลักฐานนิติสัตว์ป่าครบส่งคดี "เปรมชัย"ถึงอัยการ 24 มี.ค.นี้
"พล.ต.อ.ศรีวราห์” เรียกหัวหน้าชุดพญาเสือ เข้าตรวจ และหารือคดีนายเปรมชัย กับพวกล่าสัตว์ป่า พบหลักฐาน วัตถุพยานนิตินิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ยืนยันมีดีเอ็นเอเสือดำ ติดอยู่ทั้งบนมีดพก มีดอีโต้และเขียง ระบุคดีคืบ 95% พร้อมส่งสำนวนถึงอัยการ 24 มี.ค.นี้

วันนี้ (9 มี.ค.2561) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าติดตามคดีที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือบก.ปทส. ในประเด็นการรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดีกับนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน ในข้อหาลักลอบล่าสัตว์ป่า

โดยวันนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้เรียกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ 3 คน เข้าพูดคุยเกี่ยวกับการเข้าไปเก็บหลักฐาน วัตถุพยานต่างๆในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่เก็บจากเกิดเหตุและ 2 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 6 และ 23 ก.พ.ที่ผ่านมาและตำรวจส่งให้ทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ตรวจสอบ

 



การพูดคุยวันนี้ นายชัยวัฒน์ บอกว่าใช้เวลาซักถามกันประมาณ 2 ชั่วโมง และถือว่าบรรยากาศในการพูดคุยครั้งนี้มีความเข้าใจตรงกันมากขึ้น ต่างจากช่วงที่ผ่านมา เหมือนกับยังเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่ชุดพญาเสือ ลงไปเก็บหลักฐานในคดีนี้ และถูกมองว่าไม่ใช่หน้าที่

แต่ตอนนี้เมื่อผลตรวจพิสูจน์วัตถุพยานที่ชุดพญาเสือ เก็บได้ทั้งหมด ทางตำรวจได้รับการยืนยันทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมดว่ามีความเชื่อมโยงกัน ทั้งลำไส้เสือ ชิ้นเนื้อเสือ กระดูกท่อนขา คราบมีดอีโต้ มีดพับ เขียง มีดีเอ็นเอของเสือดำตัวที่ถูกชำแหละหนังออกจริง

โดยเอกสารหลักฐานต่างๆนับ 10 แผ่น แผนที่ในจุดเกิดเหตุที่ชุดพญาเสือทำให้ ส่งมอบและได้รับการยอมรับจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ ว่าเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้ในสำนวนการส่งฟ้องนายเปรมชัย และพวกในชั้นอัยการได้อย่างครบถ้วน ยกเว้นการจำลองวิถีกระสุนในจุดเกิดเหตุที่ชุดพญาเสือ ยอมรับและเป็นคนถอนออกเองว่าไม่ครบถ้วนนำไปต่อจิกซอร์ไม่ได้ เพราะขณะนี้ยังไม่เจอหัวกระสุนที่พบบนเปลือกต้นไม้

 

 

"ชัยวัฒน์" มั่นใจหลักฐานครบเชื่อมัดแน่น

นายชัยวัฒน์ บอกอีกว่า การพูดคุยกับพล.ต.อ.ศรีวราห์ ในรอบนี้ทำให้มั่นใจว่าสำนวนการส่งฟ้องนายเปรมชัยและพวก เมื่อเข้าสู่กระบวนการจะไม่มีปัญหา หรือสำนวนอ่อนอย่างที่กังวล แต่ทั้งหมดก็ขึ้นกับดุลยพินิจของศาลว่าจะตัดสินในทั้ง 9 ข้อหาการล่า และฆ่าสัตว์ป่าในแนวทางไหน ใครอยู่ในกระบวน การล่าเสือบ้าง และคาดหวังว่านายเปรมชัย ก็น่าจะยอมรับความผิดมากกว่าการต่อสู้ เพราะถ้าประเมินจากหลักฐานทางกรมอุทยานฯ มั่นใจว่าจะไม่หลุดคดีแน่นอน

ประเมินจากคนทำงาน หลักฐานเยอะมาก จะหลุดหรือไม่หลุด ตอนซักในชั้นศาล แต่เชื่อว่านิติวิทยา ศาสตร์ พิสูจน์ได้ว่ใครอยู่ในกระบวนการนี้ แค่การบรรยายถึงพฤติการณ์ของนายเปรมชัย และพวกที่มีเจตนาไม่ใช่แค่ไปศึกษาเส้นทางธรรมชาติก็แน่นพอแล้ว คนจะไปศึกษาธรรมชาติคงไม่นำซุกซ่อนอาวุธปืน มีด 6 เล่ม นำเกลือเข้าไป 4 ถุง และอื่นๆ ที่พบในที่เกิดเหตุ แค่นี้ก็ส่อเจตนาว่าไม่ได้เจตนาไปศึกษาธรรมชาติอย่างที่กล่าวอ้าง

ด้านพล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า พยานหลักฐานหลังลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุ ในที่เกิดเหตุยังมีมีดอีโต้และเขียง ซึ่งเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ ยืนยันว่า มีดีเอ็นเอเสือดำติดอยู่ทั้งบนมีดพก มีดอีโต้และเขียง ช สำนวนคดีขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 95  ซึ่งหลักฐานแน่นหนาพอ ที่จะเอาผิดกับ นายเปรมชัย และพวกทั้ง 9 ข้อหา โดยจะสรุปสำนวนส่งอัยการได้ทันภายในวันที่ 24 มี.ค.นี้ 

ขณะที่ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือทส. เตรียมให้พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ปรึกษาคณะอนุกรรมการติดตามคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ราย งานความคืบหน้าในวันที่ 12 มี.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นรอบที่ 2 ของการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

" ถ้าปล่อยผม อยากได้อะไรจะหามาให้" 5 ปากชัด "เปรมชัย"ติดสินบน 

จับคู่กำแพง-ศิลปิน พ่นกราฟฟิตี้ "เสือดำ" ทวงความยุติธรรม

"ประวิตร" การันตีไม่เปลี่ยนทีมสอบคดีล่าเสือดำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง