ตั้ง "สุวพันธุ์" ทีมเจรจาทางออกบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ

ภูมิภาค
2 พ.ค. 61
06:45
736
Logo Thai PBS
ตั้ง  "สุวพันธุ์" ทีมเจรจาทางออกบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ
รัฐบาลตั้ง "สุวพันธุ์" ทีมเจรจาชาวบ้านสางปมบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่คาดได้ทางออกร่วมกัน ขณะที่ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยืนยันให้รื้อบ้านพักตุลาการ ระบุยังนัดประชุมร่วม 40 องค์กรเครือข่ายวันที่ 6 พ.ค.นี้

วานนี้ (1 พ.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายภาคประชา ชน จ.เชียงใหม่ เรียกร้องให้รัฐบาลยุติปัญหาการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ เชิงดอยสุเทพ ภายใน 7 วัน

ยอมรับถึงความไม่สบายใจ และกังวลใจมาตลอดและขอว่าอย่าใช้คำว่ายื่นคำขาด พร้อมกับย้ำว่ารัฐบาลพยายามแก้ปํญหาอย่างเต็มที่แล้ว ขณะนี้ตั้งคณะทำงานที่มี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ลงพื้นที่ชี้แจง และเห็นผลในทางที่ดี และไม่ควรมีการเคลื่อนไหวใดๆ ในทางที่จะเกิดผลกระทบตามมา เพราะรัฐบาลกำลังแก้ไขไม่อยากให้ความขดแย้ง

มีรายงานว่า แนวทางแก้ปัญหาของคณะทำงาน อาจสรุปแนวทางไม่ทุบทิ้งอาคารบ้านพัก เพราะอาจเกิดปัญหาในทางกฎหมาย แต่อาจใช้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ เช่น ทำเป็นเขตอนุรักษ์ป่า หรือสถานที่ฝึกอบรมเชิงอนุรักษ์ โดยจะไม่หยิบยกมาตรา 44 มาแก้ปัญหา เพราะอาจทำให้รัฐเกิดความเสียหาย

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก "ไทยคู่ฟ้า"ของรัฐบาล โพสต์ข้อความว่าขอ 1 ความเห็น ร่วมหาทางออกปัญหาบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ ซึ่งเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอย่างมาก จึงอยากเปิดพื้นที่รับฟังความเห็นของพี่น้องประชาชนทุกคน แต่มีเงื่อนไขว่า 1.ไม่ใช้คำหยาบคาย 2.ไม่หมิ่นประมาทผู้อื่น 3.ไม่เชื่อมโยงประเด็นทางการเมือง โดยพบว่าส่วนใหญ่ขอให้รื้อทิ้ง เพื่อคืนพื้นที่ป่า แต่บางส่วน เห็นควรให้คงไว้ แต่ให้นำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น และขอให้เอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องด้วย

เครือข่ายฯยืนยันรื้อถอน-จัดประชุม 6 พ.ค.นี้ 

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ์ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่า ทางกลุ่มยังคงยืนยันให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออก แล้วฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับมาเป็นป่าเหมือนเดิม เนื่องจากดอยสุเทพเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวเชียงใหม่

ขณะนี้ยังอยู่ในกรอบเวลา 7 วัน ที่ภาคีเครือข่าย 40 องค์กรขีดเส้นรอคำตอบจากรัฐบาล หากครบกำหนดในวันที่ 6 พ.ค.นี้ ยังไม่มีอะไรชัดเจน ก็จะยกระดับการคัดค้านอย่างแน่นอน

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยังระบุอีกว่า ขณะนี้ได้รับการประสานจาก เครือข่ายอื่นๆอีกหลายองค์กร ว่ามีความประสงค์จะเข้ามาร่วมกิจกรรมคัดค้านบ้านพักตุลาการ จ.เชียงใหม่ในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่เพจขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ โดยนายบัณรส บัวคลี่ ทีมโฆษกเครือข่ายฯ โพสต์ข้อความว่าการแต่งตั้งคณะทำงานเจรจา โดยมีนายสุวพันธ์  จะมาเจรจา ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าท่านจะมาเมื่อไหร่อย่างไร ถ้าจะมาก็ควรมาโดยเร็ว  และการเจรจากับท่านรัฐมนตรี ควรได้ข้อสรุปสุดท้าย อย่างน้อยคือควรประกาศ No man's land และโรดแมพ จะไม่มีการยืดเยื้ออะไรแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชาวเชียงใหม่ชุมนุม "ทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ"

เรียกร้องเสนอแก้ไขปัญหาบ้านพักตุลาการอย่างประนีประนอม

ทบ.แจงตั้งกรรมการร่วมแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง