เปิดคลิป "สีดอแดง"ก่อนพังรั้วไฟฟ้าหนีใช้เวลา 18 ชั่วโมง

สิ่งแวดล้อม
18 มิ.ย. 61
12:49
3,963
Logo Thai PBS
เปิดคลิป "สีดอแดง"ก่อนพังรั้วไฟฟ้าหนีใช้เวลา 18 ชั่วโมง
จนท.เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ระบุสีดอแดง เป็นช้างที่ร่างกายแข็งแรง มีความฉลาด ปีนคูกั้นน้ำลึก 3 เมตร ยอมค่อยๆเดินเบียดรั้วไฟฟ้าให้ร่างกายชินกับกระแสไฟ จนสุดท้ายหนีรอดจากพื้นที่เขาตะกรุบได้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 ปี

วันนี้(18 มิ.ย.2561) นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า หลังจากสีดอแดง ช้างอายุ 15 ปี ได้หนีออกจากโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์เขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เมื่อคืนวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากเข้ามาในพื้นที่เพียงแค่ 18 ชั่วโมงโดยจากการติดตามร่องรอยที่พบค่อนข้างมั่นใจว่าสีดอแดง เดินเข้าป่าลึกของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนแล้ว แต่ยังต้องแจ้งเตือนชาวบ้านรอบๆพื้นที่หากพบเห็นช้างตัวนี้ ซึ่งเป็นช้างทีมีรูปร่างใหญ่โตมีน้ำหนักกว่า 7 ตัน และมีปลอกคอติดตัวให้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะว่าสีดอแดง เป็นช้างที่นิสัยดุ เคยมีประวัติฆ่าคนตาย 3 คน และชอบหากินนอกพื้นที่ 

ภาพ:เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

ภาพ:เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

ภาพ:เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

 

นายเดชา ยอมรับว่า สีดอแดงเป็นช้างที่ฉลาด และมีความแข็งแรงมาก โดยจะเห็นได้ว่าในการเคลื่อนย้ายครั้งนี้สัตวแพทย์ใช้ยาซึมถึง 12 เข็ม แต่ร่างกายของสีดอแดงสามารถขับยาออกได้ และเมือถึงจุดแนวรั้วไฟฟ้าพื้นที่ 2.7 ไร่ มีการขุดคูกั้นน้ำลึก 3 เมตรและรั้วไฟฟ้าที่เป็นโซลาเซลล์ขนาด 9,000 กิโลโวลต์

พบว่าช้างสีดอแดง พยายามเดินสำรวจไปรอบๆพื้นที่ และค่อยๆ ใช้งวง และลำตัวแตะรั้วไฟฟ้าที่พอโดนจะไม่ทำให้ไฟดูด แต่จะแสบๆ สะดุ้งอยู่บ่อยๆครั้ง พอโดนแล้วก็จะใช้โคลนพ่นตามลำตัว ทำแบบนี้สัตวแพทย์บอกว่า เพื่อให้ชินกับกระแสไฟเวลาที่โดนสัมผัส ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าอยู่ก็สังเกตและเฝ้าดูและใช้เสียงตะโกนไม่ให้สีดอแดงหงุดหงิด แต่ในที่สุดในช่วงกลางดึก คืนวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา สีดอแดงก็พังรั้วไฟฟ้าหลบหนีได้สำเร็จเป็นรอบที่ 2 ในช่วง 1 ปีหลังจากเมื่อต้นปีเคยนำมาไว้ที่สถานที่นี้ แต่ก็ยังหนีออกไปได้ และยังข้ามไปไกลถึงฝั่งกัมพูชา 

 

ภาพ:เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

ภาพ:เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

ภาพ:เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

 

นายเดชา กล่าวว่า ขณะนี้ประสานไปยังผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าแล้วว่าจะไม่ตามตัวสีดอแดงในป่า แต่ยังคงแจ้งเตือนชาวบ้านรอบพื้นที่ไว้ก่อน ทั้งนี้ ไม่ได้ต้องการให้เกิดความตื่นตระหนกแต่จะได้แจ้งเบาะแส เพราะว่าสีดอแดง ชอบออกนอกพื้นที่ จึงมีโอกาสที่จะออกมาได้อีก 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ช้างป่า "สีดอแดง" กลับมาหากินฝั่งไทยแล้ว 

ส่งตัว "สีดอแดง" ช้างเกเร เข้าปรับพฤติกรรมที่เขาตะกรุบ 

เตือนช้างป่า "สีดอแดง"โผล่สวนผลไม้ต.วังทองหลังพังรั้วไฟฟ้า 10 วัน

เตือนช้าง"สีดอแดง"พังรั้วไฟฟ้าหนีออกจากเขาตะกรุบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง