นัดแรก! ครม.ประยุทธ์2/1 เคาะชื่อ "นฤมล" โฆษกสำนักนายกฯ

นัดแรก! ครม.ประยุทธ์2/1 เคาะชื่อ "นฤมล" โฆษกสำนักนายกฯ

นัดแรก! ครม.ประยุทธ์2/1 เคาะชื่อ "นฤมล" โฆษกสำนักนายกฯ

รูปข่าว : นัดแรก! ครม.ประยุทธ์2/1 เคาะชื่อ "นฤมล" โฆษกสำนักนายกฯ

วันพรุ่งนี้ (30 ก.ค.) รัฐบาลประยุทธ์2/1 ประชุมครม.นัดแรก เล็งชงนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมเข้ากระทรวงกลาโหม ส่วนพรรคเพื่อไทย ลั่นให้โอกาสรัฐบาลทำงานก่อน แต่พร้อมเปิดซักฟอก

วันนี้ (29 ก.ค.2562) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.มหาสารคราม ในฐานะวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การประชุมพรรคเพื่อไทยในสัปดาห์นี้ จะพิจารณาเพื่อขอมติพรรคว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติรัฐมนตรีบางคนหรือไม่ เช่นเดียวกับคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

พร้อมทั้งจะต้องหาความกระจ่าง ถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนายกรัฐมนตรี และการแถลงนโยบายที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่ต้องตรวจสอบหาบรรทัดฐาน รวมทั้งจะมีการยื่นให้องค์กรใดองค์กรหนึ่งพิจารณาในเรื่องดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย จะยังไม่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ในช่วงนี้ โดยจะให้โอกาสรัฐบาลได้ทำงานก่อน

แต่หากรัฐบาลปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่ดี ทำให้เกิดการเสียผลประโยชน์ ก็จะมีการยื่นไม่ไว้วางใจในทันที เพราะฝ่ายค้านสามารถยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ทุกสมัยประชุม

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวฝากไปยังพรรคร่วมฝ่านค้านและกลุ่มต่างๆว่าให้โอกาสรัฐบาลได้ทำงานตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ และอย่าเพิ่งออกมาเคลื่อนไหวสร้างความวุ่นวายให้กับประเทศ หากมีอะไรที่เป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนรัฐบาลจะเร่งดำเนินการแก้ไขในทันที

ขณะที่นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐมนตรีของพรรคไม่ได้วิตกกังวลต่อการตรวจสอบการทำงานจากงพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถตรวจสอบได้ แต่ต้องขอให้ทำอย่างตรงไปตรงมาและถ้าการตรวจสอบรัฐบาลเกิดประโยชน์กับประชาชนถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าการตรวจสอบรัฐบาลเพื่อให้เกิดประโยชน์ในทางการเมืองของฝ่ายค้าน ก็ต้องตอบคำถามกับประชาชนให้ได้ สำหรับวาระสำคัญเร่งด่วนเวลานี้ อยากให้ทุกภาคส่วนมุ่งเน้นไปยังการแก้ปัญหาให้ประชาชน โดยเฉพาะเรื่องปัญหาปากท้องและความเป็นอยู่

ถกครม.นัดแรกชงเสนอชื่อโฆษกสำนักนายกฯ

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ค.) ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งนอกจากการเข้าไปปฏิบัติราชการกระทรวงกลาโหมแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังเรียกประชุม ครม.นัดแรกด้วย

โดยนายกรัฐมนตรี จะพิจารณาแบ่งงานความรับผิดชอบให้รองนายกรัฐมนตรี พร้อมแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่คาดการณ์ว่าจะเป็นนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคพลังประชารัฐ และแต่งตั้งนายธนกร วังบุญคงชนะ เป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

สำหรับนางนฤมล เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 พรรคพลังประชารัฐ โดยก่อนหน้านี้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง สมัยที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
และมีส่วนช่วยเสนอแนะและร่างนโยบายให้กับพรรคพลังประชารัฐ สำหรับใช้หาเสียง โดยเฉพาะนโยบายเกี่ยวกับด้านการเกษตร มารดาประชารัฐ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  

มีรายงานว่า นางนฤมล ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร. ต่อสภาแล้ว เพื่อป้องกันข้อครหาที่อาจนำไปสู่การร้องเรียนว่าเข้าลักษณะผลประโยชน์ทับซ้อน หรือการขัดกันแห่งผลประโยชน์

 

 

กลับขึ้นด้านบน