คดีพระธัมมชโย : กรมสอบสวนคดีพิเศษตั้งข้อหาร่วมกันฟอกเงินและรับของโจรกับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย กรณีรับเงินบริจาคจากอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ผ่านไปหลายเดือนพระธัมมชโยยังไม่มารับทราบข้อกล่าวหา จนกระทั่งศาลอาญาออกหมายจับเมื่อ 17 พ.ค.2559

คดีพระธัมมชโยกรมสอบสวนคดีพิเศษตั้งข้อหาร่วมกันฟอกเงินและรับของโจรกับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย กรณีรับเงินบริจาคจากอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ผ่านไปหลายเดือนพระธัมมชโยยังไม่มารับทราบข้อกล่าวหา จนกระทั่งศาลอาญาออกหมายจับเมื่อ 17 พ.ค.2559

รายงานสด

เหตุการณ์สำคัญ

คดีพระธัมมชโย

  • 14:43
    "ดีเอสไอ" แถลงยุติตรวจค้นวัดพระธรรมกายวันนี้ เตรียมขอศาลออกหมายค้นอีกครั้ง

รายงานสด

  • 16 มิถุนายน 2559
    15:00

    ลำดับเหตุการณ์ดีเอสไอนำหมายค้นตรวจวัดพระธรรมกาย

     

  • 14:43

    "ดีเอสไอ" แถลงยุติตรวจค้นวัดพระธรรมกายวันนี้ เตรียมขอศาลออกหมายค้นอีกครั้ง

    ดีเอสไอแถลงยุติการตรวจค้นวัดพระธรรมกายเพื่อควบคุมตัวพระธัมมชโยในวันนี้ และรวบรวมข้อมูลเพื่อขอศาลออกหมายค้นอีกครั้ง ดำเนินคดีผู้กระทำผิดรอบวัดแล้ว 14 คดี ด้านวัดพระธรรมกายยืนยัน ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

     

     

     

  • 11:23

    ญาติโยมนั่งตากฝนสวดมนต์ที่วัดพระธรรมกาย

    เฟซบุ๊กวัดพระธรรมกาย "DMC.tv Dhamma Media Channel" ถ่ายทอดสดบรรยากาศจากภายในวัดพระธรรมกายซึ่งมีญาติโยมจำนวนมากนั่งสวดมนต์และฟังคำบรรยายธรรมของพระธัมมชโยท่ามกลางสายฝน

     

  • 10:18

    เปิดแผนผังวัดพระธรรมกาย

    วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มีพื้นที่กว้างใหญ่นับพันไร่ แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน ส่วนที่หนึ่งครอบคลุมพื้นที่ 2,000 ไร่ ส่วนที่สอง 196 ไร่ ขณะนี้ยังไม่มีใครยืนยันได้ว่าพระธัมมชโย เจ้าอาวาส อยู่ส่วนใดของวัด แต่รองอธิบดีดีเอสไอยืนยันว่า ด้านการข่าวระบุว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในวัด

    ภายในวัดพระธรรมกายมีสถานที่สำคัญ 3 จุด คือ มหาวิหารพระมงคลเทพมุนี สภาธรรมกายสากล และมหาธรรมกายเจดีย์ ซึ่งอุบาสกอุบาสิกาที่มาสวดมนต์ทำบุญนั้นจะอยูในส่วนที่เรียกว่า "สภาธรรมกายสากล"
    ส่วนพระธัมมชโยนั้นคาดว่าอยู่ในส่วนที่เป็นพื้นที่ 196 ไร่ ที่มีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด

     

     

    ส่วนแผนปฏิบัติการของตำรวจที่ใช้ชื่อปฏิบัติการว่า "กบิล 59" นั้น มีข้อมูลว่า ความหมายในเชิงสัญลักษณ์ คือ กบิล แปลว่า ระเบียบ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย กบิลบ้าน กบิลเมือง แต่ในทางปฏิบัติจะใช้แผนปฏิบัติการอย่างไร ยังไม่มีการเปิดเผยที่ชัดเจน เพราะถือเป็นเรื่องเฉพาะที่เจ้าหน้าที่จะสงวนไว้

     

     

  • 10:12

    ศิษยานุศิษย์ยังคงรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดภายในประตู 7 วัดพระธรรมกาย

     

  • 10:01

    DSI เจรจาไม่เป็นผล คณะสงฆ์วัดพระธรรมกายอ้างคณะศิษย์ไม่ยอมให้เข้าตรวจค้น

    พระสนิทวงศ์ วุฑฑิฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ยืนยันพระธัมมชโยยังรักษาอาการอาพาธอยู่ที่วัด พร้อมเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น ขณะที่คณะศิษยานุศิษย์ แถลงไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น เผยจะพร้อมให้ความร่วมมือ ยินยอมให้พระธัมมชโยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเมื่อบ้านเมืองกลับสู่ภาวะ เป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์

     

  • 09:54

    คณะลูกศิษย์ธรรมกาย นั่งสวดมนต์ใกล้ประตู 1 ใกล้อาคารดาวดึงส์ที่พระธัมมชโยรักษาอาการอาพาธ

    09.40 น. บริเวณประตู 1 วัดพระธรรมกาย ซึ่งเป็นประตูที่ใกล้อาคารดาวดึงส์ สถานที่รักษาอาการอาพาธพระธัมมชโย ยังคงมีศิษยานุศิษย์นั่งสวดมนต์อยู่ด้านใน ขณะที่ปากทางเข้าประตู 1 มีรถแบคโฮปิดทางเข้าออกไว้ สถานการณ์ปกติ ไม่มีกำลังตำรวจอยู่บริเวณนี้

     

     

     

     

     

กลับขึ้นด้านบน