144 แรงงานไทยในมาเลเซีย ยอมโดนจับ หลบหนีกลับประเทศ

ภูมิภาค
21 เม.ย. 63
13:15
1,108
Logo Thai PBS
144 แรงงานไทยในมาเลเซีย ยอมโดนจับ หลบหนีกลับประเทศ
แรงงานไทยในมาเลเซีย 144 คน ยอมโดนจับหลบหนีกลับประเทศทางช่องทางธรรมชาติ ริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เนื่องจากเอกสารไม่ครบ

วันนี้ (21 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง จับกุมตัวแรงงานไทยที่ลักลอบหนีข้ามมาทางช่องทางธรรมชาติ ริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก จำนวน 144 คน ซึ่งแรงงานกลุ่มนี้รอเดินทางข้ามมาทางด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ข้ามด่านฯ จึงยอมเสี่ยงเดินข้ามแม่น้ำเข้ามาให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงจับกุม

 

หนึ่งในแรงงาน บอกว่า วันที่ 19 เม.ย. เดินทางไปรอบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียเพื่อกลับเข้าประเทศไทยแต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้าประเทศและผลักดันกลับประเทศเพื่อนบ้านเนื่องจากเอกสารไม่ครบถ้วน ทำให้แรงงานไทยลำบากและอดอยาก เนื่องจากแต่ละคนไม่มีเงินติดตัวจึงตัดสินใจลักลอบเดินทางกลับเข้าประเทศเพื่อให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวทั้งที่รู้ผิดกฏหมาย

 

หลังจับกุมเจ้าหน้าที่ได้นำแรงงานไทยทั้งหมดมายังจุดคัดกรองด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก เพื่อเปรียบเทียบปรับคนละ 800 บาท ก่อนจะประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่คนไทยกลุ่มนี้อาศัยอยู่มารับตัวที่ด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแต่ละจังหวัดจะทำการกักตัวเพื่อดูอาการ 14 วัน ตามศูนย์ Local Quarantine รองรับผู้ที่ต้องกักตัวเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของ COVID -19 ตามกระบวนการควบคุมโรคระบาดต่อไป อย่างไรก็ตามทั้งหมดจะถูกดำเนินคดีหลบหนีเข้าเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีใจกลับบ้าน! แรงงานมาเลเซียชุดแรก 100 คนทยอยกลับไทย

เตรียมรับคนไทย 4,000 คน กลับจากมาเลเซีย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง