ระดมกำลังคุมเข้มเวทีรับฟังความเห็น “นิคมฯ จะนะ”

ภูมิภาค
11 ก.ค. 63
09:15
1,504
Logo Thai PBS
ระดมกำลังคุมเข้มเวทีรับฟังความเห็น “นิคมฯ จะนะ”
เช้านี้ ศอ.บต.จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการเขตเศรษฐกิจเฉพาะกิจ อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งเป็นการเปลี่ยนผังเมืองจากสีเขียวเป็นสีแดง โดยมีทั้งผู้สนับสนุนและกลุ่มคัดค้านเข้าร่วม ขณะที่เจ้าหน้าที่จัดกำลังตำรวจดูแลกว่า 1,000 นาย

วันนี้ (11 ก.ค.2563) ที่โรงเรียนจะนะวิทยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 9 และชุดควบคุมฝูงชน ระดมกำลังเข้าภายในโรงเรียนและรอบนอก ระบุว่าเป็นการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ สำหรับเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะกิจ อ.จะนะ จ.สงขลา ที่จัดขึ้นโดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

 

สำหรับผู้เข้าร่วมเวทีในครั้งนี้ กำหนดให้เป็นชาวบ้าน ต.ตลิ่งชัน ต.สะกอม และ ต.นาทับ ซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการเท่านั้น รวมทั้งทุกคนต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ส่งผลให้ชาวบ้านบางส่วนใน ต.นาทับ และ ต.สะกอม เชื่อว่า ตัวเองไม่มีรายชื่อให้เข้าร่วมเวที เนื่องจากที่ผ่านมาเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการอุตสาหกรรมเมืองจะนะ และก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ สอบถามถึงการเข้าร่วมเวทีในวันนี้ด้วย

มัยมูเนาะ ชัยบุตรดี ชาวบ้านบ่อโชน ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลา บอกว่า ตำรวจได้ถามว่าเวทีฯ ในวันนี้จะนำคนเข้าร่วมจำนวนเท่าใด ซึ่งตัวเองตอบว่าคนที่เข้าร่วมเข้าอยากไปฟังในประเด็นที่พูดกัน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงหมู่บ้าน หรือวิถีชุมชน

 

โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะกิจ อ.จะนะ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน ทั้งเห็นด้วยเพราะเชื่อว่าจะเกิดการจ้างงานและพัฒนาพื้นที่ ส่วนอีกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย มองว่าจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน

 

ในวันนี้มีการกำหนดรับฟังความคิดเห็นไว้ 3 ชั่วโมง ตั้งแต่ 09.30-12.30 น. โดยเริ่มจากการนำเสนอแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ เสนอแผนการลงทุน การกำหนดผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน ก่อนจะเปิดโอกาสในแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมในช่วงท้าย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ภาค 9 สั่งเตรียมกำลัง รับมือเวทีพิจารณ์ “นิคมฯ จะนะ” 

ตำรวจบุกพบแกนนำ-นักวิชาการ ขวางร่วมเวทีนิคมอุตฯ จะนะ 

ยื่นร้อง UN ค้าน “นิคมฯ จะนะ” ทำชุมชนแตกแยก-ปิดกั้นเห็นต่าง 

ชี้รัฐเมินชาวบ้าน ให้ ศอ.บต.จัดเวทีหนุนนิคมฯ ทำชุมชนแตกแยก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง