อธิบดี DSI พบภรรยาบิลลี่ แจ้งอัยการสั่งสอบเพิ่ม 4 ประเด็น

อาชญากรรม
29 ก.ย. 64
14:41
1,028
Logo Thai PBS
อธิบดี DSI พบภรรยาบิลลี่ แจ้งอัยการสั่งสอบเพิ่ม 4 ประเด็น
อธิบดีดีเอสไอลงพื้นที่แก่งกระจาน แจ้งข้อมูลทางคดีกับภรรยาและครอบครังของบิลลี่ ที่หายตัวไปตั้งแต่ปี 2557 หลังอัยการส่งหนังสือสั่งสอบสวนเพิ่มเติม 4 ประเด็น ก่อนจะชี้ขาดความเห็น

วันนี้ (29 ก.ย.2564) พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ลงพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อพบนางพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมึนอ ภรรยาของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกระเหรี่ยง ที่หายตัวไปเมื่อปี 2557 เพื่อแจ้งความคืบหน้าทางคดี

 

หลังจากที่ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ ได้สอบสวนและสรุปสำนวนเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของบิลลี่ รวม 4 คน ส่งพนักงานอัยการ และต่อมาพนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาบางคน ในบางข้อหา ซึ่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้มีความเห็นแย้งคำสั่งไม่ฟ้องไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

 

พ.ต.ท.กรวัชร์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้รับหนังสือจากสำนักงานอัยการสูงสุด ให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอสอบสวนเพิ่มเติมใน 4 ประเด็น โดยเฉพาะโลหิตสารพันธุกรรมฝั่งมารดาของบิลลี่ เครื่องมือพิเศษที่สามารถค้นหา ตรวจพบโครงกระดูกของบิลลี่ใต้น้ำบริเวณใกล้กับสะพานแขวน ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และผลทางนิติวิทยาศาสตร์ของกระดูกเพิ่มเติม โดยได้กำชับพนักงานสอบสวนให้ตรวจสอบโดยละเอียด รอบคอบ

อธิบดีดีเอสไอ ยืนยันว่า แม้ว่าตัวเองจะเกษียณอายุราชการไปหลังเดือน ก.ย.นี้ แต่ได้เตรียมประสานข้อมูลทางคดีทั้งหมดให้อธิบดีดีเอสไอคนใหม่สานต่อ โดยที่ผ่านมาตั้งแต่รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเร่งสืบสวนติดตามมาตลอดนานกว่า 5 ปี กระทั่งดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องได้ จากนี้ต้องติดตามความเห็นของอัยการว่าจะพิจารณาอย่างไร

 

ขณะที่นางพิณนภา หรือมึนอ เปิดเผยว่า ยังมีความหวังว่าคดีการหายตัวไปของบิลลี่ เจ้าหน้าที่จะสามารถหาหลักฐานมาดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องได้ และยังเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม แม้จะผ่านมาหลายปี แต่ปัจจุบันก็ยังมีความหวาดกลัวถึงเรื่องความไม่ปลอดภัย ซึ่งอธิบดีอีเอสไอยืนยันว่า มึนอและครอบครัวยังคงได้รับการคุ้มครองพยานจากเจ้าหน้าที่อยู่ แต่ละวันจะมีตำรวจท้องที่เข้ามาสำรวจ และดูแลความปลอดภัยอยู่เป็นประจำ

ทั้งนี้ หลังจากที่อธิบดีอีเอสไอแจ้งผลความคืบหน้าทางคดี มึนอได้มอบน้ำผึ้ง 1 ขวด เพื่อเป็นการตอบแทนที่ดีเอสไอเข้ามาช่วยติดตามความคืบหน้าของคดีมาตลอด พร้อมทั้งเป็นการอำลาตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอของ พ.ต.ท.กรวัชร์ อีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิลลี่" นักสู้แห่งบ้านบางกลอย 

 ด่วน! พบหลักฐานสำคัญโยง “บิลลี่” ตาย 

"กระดูกบิลลี่" กู้ศรัทธา "ดีเอสไอ" 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง