อนามัยโลกเตือน "โอมิครอน" ถล่มยุโรป

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 64
07:14
1,912
Logo Thai PBS
อนามัยโลกเตือน "โอมิครอน" ถล่มยุโรป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โปรตุเกสและเยอรมนีสั่งยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยจะมีผลบังคับใช้หลังจากวันคริสต์มาส ขณะที่องค์การอนามัยโลกเตือนให้เตรียมรับมือคลื่นผู้ติดเชื้อที่จะเพิ่มอย่างรุนแรงอีกครั้ง เปรียบเหมือนพายุอีกลูกหนึ่งที่จะถาโถมเข้าใส่ยุโรป

วันนี้ (22 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฮานส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกภาคพื้นยุโรป ระบุว่า พายุลูกใหม่ซึ่งคือการระบาดของโอมิครอน กำลังจะถล่มยุโรป โดยขณะนี้สถานการณ์ในหลายประเทศน่าวิตกอย่างยิ่ง

 

มีอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 เท่า ในทุก 1 วันครึ่งถึง 3 วัน รวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งในเดนมาร์ก โปรตุเกส และอังกฤษ ซึ่งขณะนี้ข้อมูลเบื้องต้นชี้ว่าวัคซีนโควิด-19 ยังปกป้องผู้คนได้เป็นอย่างดี โดยการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นถือเป็นกุญแจสำคัญในการรับมือกับโอมิครอน

 

โดยสัปดาห์ที่แล้ว ทั่วยุโรปมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ประมาณ 27,000 คน และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 2,600,000 คน แม้ว่าตัวเลขนี้จะรวมการติดเชื้อจากทุกสายพันธุ์ แต่มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 40

 

ขณะที่โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศมาตรการป้องกันโรคใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้หลังคริสต์มาส ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ โดยจะจำกัดการพบปะกันของประชาชน ไม่ให้รวมตัวกันเกิน 10 คน ปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศ และงดให้ประชาชนเข้าชมการแข่งขันกีฬาที่สนาม

 

โชลซ์ ระบุว่า การจำกัดงานเฉลิมฉลองช่วงปีใหม่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อปกป้องระบบสาธารณสุขของประเทศ โดยจะมีการประชุมกับผู้ว่าการรัฐต่างๆ อีกครั้งในวันที่ 7 ม.ค.2565 ว่าจะต้องขยาย หรือยกระดับมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่



ด้านโปรตุเกสสั่งปิดร้านอาหารและสถานบันเทิง ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.เป็นต้นไป กลายเป็นประเทศล่าสุดในยุโรปที่สั่งยกระดับมาตรการรับมือโควิด-19 อีกครั้ง เนื่องจากแม้ว่าจะฉีดวัคซีนประชากรครบ 2 เข็มไปแล้วร่วมร้อยละ 88 แต่ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่มา : AP, Reuters, BBC

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกยกระดับมาตรการป้องกันโอมิครอนระบาด

กต.ชี้แจงรายละเอียดยกเลิก "Test & Go" - "Sandbox"

ศบค.เคาะยกเลิก Test & Go งดรับนักท่องเที่ยวเพิ่ม ถึง 4 ม.ค.65

WHO เรียกร้องทั่วโลกยกเลิกจัดงานช่วงเทศกาล

สหภาพยุโรปอนุมัติ "โนวาแวกซ์" เป็นวัคซีนตัวที่ 5 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง