สหภาพยุโรปอนุมัติ "โนวาแวกซ์" เป็นวัคซีนตัวที่ 5

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 64
06:11
1,382
Logo Thai PBS
สหภาพยุโรปอนุมัติ "โนวาแวกซ์" เป็นวัคซีนตัวที่ 5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหภาพยุโรปอนุมัติวัคซีน COVID-19 ที่ผลิตโดยบริษัทโนวาแวกซ์จากสหรัฐฯ ซึ่งจะอนุญาตให้ใช้ฉีดในกลุ่มผู้ใหญ่ก่อน ท่ามกลางการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วทั้งทวีป

วันนี้ (21 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานยายุโรปอนุมัติการใช้งานวัคซีนโนวาแวกซ์ในกลุ่มประชากรที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ทำให้โนวาแวกซ์กลายเป็นวัคซีนตัวที่ 5 ที่ผ่านการรับรองให้ใช้งานในสหภาพยุโรป

โดยผลการศึกษา 2 ชิ้น พบว่าวัคซีนตัวนี้มีประสิทธิภาพประมาณร้อยละ 90 ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงในการรับมือกับไวรัส COVID-19 สายพันธุ์ที่มีอยู่เดิม แต่ขณะนี้ข้อมูลยังไม่ชัดเจนว่าสามารถรับมือสายพันธุ์โอมิครอนได้มากน้อยแค่ไหน

สำหรับวัคซีนโนวาแวกซ์ใช้เทคโนโลยีโปรตีนเบส หรือการนำชิ้นส่วนโปรตีนของไวรัส COVID-19 มาใช้ในการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะใช้ฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์ ซึ่งการทดสอบเบื้องต้นพบว่า ไม่มีผลข้างเคียงรุนแรง และยังมีข้อดีคือไม่ต้องจัดเก็บในอุณหภูมิที่เย็นจัด

ทั้งนี้ โนวาแวกซ์จะเริ่มจัดส่งวัคซีนไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในเดือนหน้า ซึ่งในไตรมาสแรกมีคำสั่งซื้อเข้ามา 27 ล้านโดส ถือเป็นการขยายตัวเลือกวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีแตกต่างออกไปในยุโรป และอาจช่วยดึงดูดให้ผู้ที่ไม่มั่นใจในเทคโนโลยีใหม่อย่าง mRNA เปลี่ยนใจยอมไปฉีดวัคซีนได้

 

ที่มา : Reuters, DW

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดข้อแตกต่าง "Test & Go - Sandbox"

สธ.พบหญิงไทยติดโควิด "โอมิครอน" ในประเทศคนแรกจากสามีนักบิน

คลัสเตอร์ "โอมิครอน" กลับจากแสวงบุญติด 18 คน-นราธิวาส 3 คน

"โอมิครอน" ดับฝันโลกคืนสู่ภาวะปกติปีหน้า ?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง