"มาครง" กดดันให้ฉีดวัคซีนหลัง "ฝรั่งเศส" ติดเชื้อเกิน 3 แสนคน

ต่างประเทศ
6 ม.ค. 65
06:56
230
Logo Thai PBS
"มาครง" กดดันให้ฉีดวัคซีนหลัง "ฝรั่งเศส" ติดเชื้อเกิน 3 แสนคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายประเทศในยุโรปมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มสูงสุด ขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสแสดงท่าทีกดดันให้คนฉีดวัคซีน ส่วนที่เยอรมนีมีการประท้วงจากกลุ่มที่ไม่พอใจมาตรการของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2565 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 335,000 คนในรอบรอบ 24 ชั่วโมง สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด และมีผู้เสียชีวิต 246 คน โดยมีผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลรวมมากกว่า 20,000 คน สูงที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.2564

เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศว่า เขาต้องการจะยั่วโมโหผู้ที่ยังไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยจะเดินหน้าบังคับใช้มาตรการเพื่อกดดันต่อไป และตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.นี้ ผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนจะไปใช้บริการร้านต่างๆ ไม่ได้

ประเทศเนเธอร์แลนด์ ยอดรวมผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) เพิ่มสูงขึ้นถึงกว่า 24,500 คน สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด ทำลายสถิติเดิมระหว่างการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา เมื่อปลายเดือน พ.ย.2564 แม้ว่ารัฐบาลเนเธอร์แลนด์จะบังคับใช้มาตรการปิดเมือง ปิดธุรกิจห้างร้านต่างๆ มาตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.แล้วก็ตาม โดยอัตราการติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว

 

ขณะที่สวีเดนมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงสุดทำสถิติใหม่เช่นกัน โดยพบผู้ติดเชื้อวันเดียวมากกว่า 17,000 คน เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่กระทรวงสาธารณสุขสวีเดน ระบุว่า อัตราการเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู ยังต่ำกว่าการระบาดที่รุนแรงที่สุดระลอกก่อนหน้านี้อยู่พอสมควร ซึ่งเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) สวีเดนประกาศขยายการใช้วัคซีน พาส เพื่อตรวจสอบสถานะการฉีดวัคซีนก่อนเข้าใช้บริการร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าและกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ส่วนที่เยอรมนี ชาวเยอรมันหลายร้อยคนรวมตัวกันในเมืองมิวนิก เดินขบวนประท้วงต่อต้านมาตรการป้องกันโรคของรัฐบาล โดยเรียกกิจกรรมดังกล่าวว่า โคโรนา วอล์ก ซึ่งผู้เข้าร่วมไม่สวมใส่หน้ากากและตะโกนข้อความเรียกร้องเสรีภาพ

เมื่อเดือน ธ.ค. อัตราการแพร่ระบาดในเยอรมนีลดลงจากการใช้มาตรการตรวจสอบประวัติการฉีดวัคซีน ก่อนเข้าอาคารบางส่วน แต่ผู้ติดเชื้อเริ่มเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 58,000 คน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

องค์การอนามัยโลกเตือน "โอมิครอน" อาจนำไปสู่สายพันธุ์อันตราย

WHO เผยมีหลักฐาน "โอมิครอน" ทำป่วยน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น

มากที่สุดในโลก! สหรัฐฯ พบติดโควิดวันเดียวมากกว่า 1 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง