ร้องเอเจนซี่ Work & Travel จ่ายเงินแล้วแต่ไม่ได้ไป เสียหาย 2 ล้าน

อาชญากรรม
16 มิ.ย. 65
13:51
1,374
Logo Thai PBS
ร้องเอเจนซี่ Work & Travel จ่ายเงินแล้วแต่ไม่ได้ไป เสียหาย 2 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักศึกษาร้อง ปคบ. ดำเนินคดีเอเจนซี่โครงการ Work & Travel จ่ายเงินแล้ว แต่ไม่ได้เดินทางไปสหรัฐอเมริกา เบื้องต้นพบผู้เสียหาย 70 คน ความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท

วันนี้ (16 มิ.ย.2565) ตัวแทนนักศึกษาแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) หลังสมัครไปโครงการ Work & Travel ที่สหรัฐอเมริกา กับเอเจนซี่ บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง แต่กลับมีปัญหาจนทำให้นักศึกษาไม่สามารถเดินทางได้ เบื้องต้นพบผู้เสียหาย 70 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คนหนึ่ง นำเอกสารมาให้ทีมข่าวไทยพีบีเอสตรวจสอบ พร้อมเล่าว่า ได้ติดต่อกับเอเจนซี่บริษัทดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อเข้าร่วมโครงการ Work & Travel ที่สหรัฐอเมริกา ดำเนินการผ่านทุกขั้นตอนแล้ว จนถึงการสัมภาษณ์กับหัวหน้างานที่สหรัฐอเมริกา ในเดือน ธ.ค.2564 แต่สุดท้ายกลับไม่ได้สัมภาษณ์ โดยอ้างถึงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ เอเจนซี่จะห้ามให้ติดต่อกับตัวแทนบริษัทจากสหรัฐอเมริกาโดยตรง แต่เมื่อเรื่องยืดเยื้อมานานกว่า 3 เดือน จึงตัดสินใจติดต่อไปหาตัวแทนบริษัทจากสหรัฐฯ จนทราบว่าไม่มีรายชื่อ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้โอนเงินเพื่อลงทะเบียนในระบบ โดยมีค่าสมัคร ค่าทดสอบวัดระดับภาษา และค่าติดต่อประสานงาน เข้าบัญชีของบริษัทเอเจนซี่ทั้งหมด 5 ครั้ง เป็นเงินกว่า 101,015 บาท

ขณะที่ผู้เสียหายอีกคนหนึ่ง เปิดเผยว่า ต้องทำเรื่องขอเลื่อนการเรียนเพื่อวางแผนไปร่วมโครงการ Work & Travel และเมื่อติดต่อขอความชัดเจน บริษัทกลับบ่ายเบี่ยงทุกครั้ง ซึ่งตอนนี้มั่นใจแล้วว่าไม่ได้เดินทางไปหาประสบการณ์ที่สหรัฐฯ แน่นอน



ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางเอเจนซี่ได้ส่งอีเมลให้กับนักศึกษาที่ไม่ได้เดินทางไปสหรัฐฯ โดยระบุว่าจะคืนเงินเต็มจำนวน แต่ต้องใช้เวลาดำเนินการภายใน 30-90 วัน

ทีมข่าวไทยพีบีเอสติดต่อบริษัทดังกล่าวตามเบอร์โทรศัพท์ที่ประกาศไว้ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จากการตรวจสอบพบว่าบริษัทเปิดโครงการ Work & Travel เป็นปีแรก

เบื้องต้น พบผู้เสียหาย 70 คน มูลค่าความเสียหาย 2 ล้านบาท พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำและรวบรวมหลักฐานที่ผู้เสียหายนำมามอบให้ ก่อนพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย และหากมีผู้เสียหายเพิ่มเติมสามารถแจ้งความออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.com

สำหรับโครงการ Work & Travel เป็นความร่วมมือของทางการสหรัฐฯ กับประเทศต่างๆ คล้ายการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีข้อตกลงทำงาน 3 เดือนและอยู่ในประเทศเพื่อท่องเที่ยวได้อีก 1 เดือน ส่วนที่พักมีทั้งแบบนายจ้างหาให้ หรือหาด้วยตัวเอง สำหรับค่าใช้จ่ายนักศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบเอง


อ่านข่าวอื่นๆ

จับเครือข่าย "ปล่อยกู้ออนไลน์" พบเงินหมุนเวียน 450 ล้านบาท

ตร.เร่งแกะรอยฆาตกรรมสาวประเภทสองอำพรางศพ 3 สัปดาห์

“PDPA ฉบับเข้าใจง่าย” ด้วยการ์ตูน “ขายหัวเราะ” อ่านก่อนทำผิดกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง