เอาใจช่วย!! สัตวแพทย์ยอมรับ “ช้างป่า”ตกคลองชมพูอาการโคม่า

สิ่งแวดล้อม
19 ต.ค. 60
10:46
1,593
Logo Thai PBS
เอาใจช่วย!! สัตวแพทย์ยอมรับ “ช้างป่า”ตกคลองชมพูอาการโคม่า
สัตวแพทย์สัตว์ป่า ยอมรับช้างป่าตกคลองชมพู จ.พิษณุโลก อาการโคม่า ยืนยันทำตามขั้นตอนรักษาหลังช้างขึ้นจากน้ำ เผยแนวทางเคลื่อนย้ายช้างน้ำหนัก 4 ตันไปจ.ลำปาง ต้องรอบคอบรัดกุม ประสานกองทัพปูแผ่นเหล็กทางเข้าให้รถใหญ่มารับช้างได้ใกล้ที่สุด

วันนี้(19 ต.ค.2560) นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง ศูนย์คชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ยอมรับว่า อาการของช้างพังที่ตกคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก อยู่ในสถานภาพที่น่าเป็นห่วง หรือเรียกว่าเข้าขั้นโคม่า เนื่องจากสัตว์ใหญ่หากไม่สามารถใช้ขาพยุงตัวลุกขึ้นยืนเองได้โอกาสที่จะกลับไปใช้ชีวิตจะมีความยากลำบาก สาเหตุที่ขาหลัง 2 ข้างบาดเจ็บยังไม่สามารถบอกว่าเกิดจากกระดูกสะโพกหัก หรือข้อส่วนไหนหลุด บวกกับสภาพร่างกายที่อ่อนแรงจากการนอนแช่ในน้ำนานข้ามวันด้วย

ขณะนี้มีข้อสรุปแล้วว่า หลังจากพบว่าเช้านี้ช้างป่าน้ำหนักกว่า 4 ตันตัวนี้ยังไม่สามารถใช้ขาหลังยันได้ด้วยตัวเอง ต้องใช้แบคโฮ ช่วยพยุงขึ้น สัตวแพทย์จะเคลื่อนย้ายช้างป่าไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลช้าง จ.ลำปาง โดยเบื้องต้นทีมสัตวแพทย์ทุกคนจากหลายหน่วยงาน จำเป็นต้องประเมินใช้การวางยาสลบในปริมาณที่เหมาะสมไม่เป็นอันตรายต่อช้างป่า และต้องประสานทางกองทัพ นำแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ปูเข้ามาในจุดริมตลิ่งที่ช้างพักอยู่ เพื่อให้นำรถบรรทุกขนาดใหญ่ อุปกรณ์ กำลังคนมาเคลื่อนย้ายช้างไปที่ลำปาง ซึ่งคาดว่าการเดินทาง 5-6 ชั่วโมง พร้อมทีมสัตวแพทย์ทีต้องอยู่ร่วมกับคณะ เพราะไม่รู้ว่าช้างจะฟื้นจากยาสลบเมื่อไหร่

ภาพ ทีมข่าววิภาวดี

ภาพ ทีมข่าววิภาวดี

ภาพ ทีมข่าววิภาวดี

ยอมรับว่าเป็นงานช้างสำหรับการเคลื่อนย้ายช้างป่าที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการสื่อสารกับช้างป่า และการใช้ความรู้ของทีมสัตวแพทย์กับเจ้าหน้าที่ทุกคน เพื่อช่วยชีวิตช้างพังตัวนี้ให้มีโอกาสรอด

กรณีที่เมื่อวานนี้ ถูกตั้งคำถามว่าทำไมถึงไม่ขนย้ายช้างออกทันที ทำไม่ได้ เพราะหลังที่เคลื่อนย้ายช้างขึ้นจากน้ำมากว่า 20 ชั่วโมง เราเจอเขาอยู่ในภาวะนอนตะแคง อันดับแรกต้องเสริมวิตามิน ให้น้ำเกลือ และเช็กความปลอดภัยว่าติดเชื้อหรือปอดบวม หรือไม่ ให้ยาลดกรด ยาถ่ายพยาธิ เป็นขั้นตอนแรก

 

 

จากนั้นขั้นตอนต่อไปถึงจะเริ่มพยุงตัวเขาขึ้นมาสักช่วงเวลา 20.00 น.เพื่อดูอาการ และพบว่ามีปัญหาที่ขาหลัง ในช่วงเวลานั้นเราไม่สามารถขนย้ายช้างไปนอกพื้นที่ทันที กระบวนการต้องมี ไม่ใช่ทำได้ทันที

ช้างตัวนี้เป็นช้างป่า ต้องมีการวางแผนเพื่อให้ช้างปลอดภัยมากที่สุด จนถึงเช้าวันนี้จึงชัดเจนว่าเราจะต้องเคลื่อนย้ายช้างออกไปรักษาโดยเร็วที่สุด และต้องทำงานกันอย่างรัดกุมที่สุด บนพื้นฐานของความปลอดภัยของตัวช้างป่า

คาดว่าช่วงบ่ายนี้ หลังการประเมินทีมสัตวแพทย์จากทุกหน่วยงานแล้วเสร็จ และการเตรียมพร้อมเส้นทางออก กำลังคน ทีมสัตวแพทย์จะสามารถนำช้างออกไปรักษาตัวต่อไป

 

สำหรับช้างป่าตัวนี้ ถูกน้ำป่าพัดมาจากป่าจนตกลงไปในคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น. ของวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ และชาวบ้าน หน่วยงานต่างๆพยายามจะช่วยเหลือ แต่ไม่สามารถนำขึ้นมาบนฝั่งได้ต้องใช้เวลานานกว่า 26 ชั่วโมงจนนำขึ้นจากน้ำได้ในเวลา 13.30 น.วานนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เตรียมดามเฝือก“ช้างป่า”ตกคลอง-ขาหลังบาดเจ็บก่อนย้ายไปรพ.ช้าง

เปิดนาทีชีวิตช่วย "ช้างป่า"ตกคลองชมพู 26 ชั่วโมง

24 ชั่วโมงกับปฏิบัติการช่วย “ช้างป่า” ตกคลองชมพู

 ทีมสัตวแพทย์ช่วยพยุงช้างป่าลุกขึ้นยืนได้ - ยังติดตามอาการใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง