"หน่วยซีล" เจาะทะลุผนังกั้นถ้ำหลวงค้นหา 13 ชีวิต

ภูมิภาค
25 มิ.ย. 61
10:38
41,695
Logo Thai PBS
"หน่วยซีล" เจาะทะลุผนังกั้นถ้ำหลวงค้นหา 13 ชีวิต
หน่วยซีล กองทัพเรือ ทำการเข้าเจาะทะลุผนังกั้นถ้ำหลวง จ.เชียงราย เพื่อค้นหานักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอน 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ

วันนี้ (25 มิ.ย.2561) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการค้นหานักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอน 13 คน ที่สูญหาย หลังจากเข้าไปภายในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า ได้รับรายงานจากกองบังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงราย ว่า เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2561 เวลาประมาณ 00.10 น. ทีมค้นหาของทหาร และตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) จำนวน 10 นาย เข้าไปในถ้ำเพื่อค้นหา ต่อมาเมื่อเวลา 00.40 น.ทีมค้นหาของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) จำนวน 3 นาย เข้าไปสมทบในถ้ำ เพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่สูญหาย

 

 

 

ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 01.20 น. พ.อ.มีชัย นิลศาสตร์ รอง ผบ.ฉกม.3 กล.ผาเมือง และ นาวาเอก วุฒิชัย ภู่เจริญยศ หน.นรข.เขตเชียงราย รับฟังรายงานสถานการณ์จากทีมกู้ภัยที่ได้ไปตรวจสอบภายในถ้ำมา จากนั้นได้นัดหมายให้ทุกหน่วยร่วมประชุม ในเวลา 02.00 น. โดยจะมีการวางแผนส่งกำลังหน่วยซีลเข้าไปค้นหาจำนวน 1 ชุด พร้อมกับทีมกู้ภัย ซึ่งได้เข้าไปก่อนหน้านี้ 

 

 

ต่อมาเมื่อ เวลาประมาณ 02.45 น.หน่วยซีล ซึ่งมีนาวาเอก อนันต์ สุราวรรณ ผบ.กรมรบพิเศษที่1 เป็นหัวหน้าทีมพร้อมกำลัง 18 นาย เดินทางมาถึงถ้ำหลวง และได้ร่วมรับฟังสถานการณ์จากฝ่ายต่างๆ ทันที จากนั้นได้วางแผนจัดส่งกำลังเป็น 4 ชุด ชุดละ4 คน โดยทีมงานชุดแรกกำลังเตรียมตัวลงไปหาข้อมูล พร้อมกับทีมกู้ภัยที่ลงไปก่อนหน้านี้

 

 

 

หลังจากนั้น ได้นัดหมายหน่วยซีล กองทัพเรือ ทั้ง 18 นายในเวลา 06.00 น. เข้าไปค้นหาผู้สูญหาย และเมื่อเวลา 08.30 น. ได้รับแจ้งว่าหน่วยซีล กองทัพเรือ ทำการเจาะทะลุผนังกั้นเข้าไปอีกฝั่ง ซึ่งเป็นจุดโถงใหญ่ที่คาดว่าผู้ประสบเหตุน่าจะไปพักอยู่จุดนี้ แต่ยังไม่พบผู้ใดจะได้ดำเนินการเข้าไปสำรวจพื้นที่ด้านในต่อไป 

 

 

 

รองโฆษก ตร.กล่าวอีกว่า ภารกิจในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นทหารบก ทหารเรือ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กรมอุทยานฯ ทีมกู้ภัยทั้งภาครัฐ และเอกชน ได้ระดมกำลังความสามารถอย่างเต็มที่ เพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหายทั้ง 13 คน โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้มีความเป็นห่วงเป็นใยผู้สูญหายทั้ง 13 คนเป็นอย่างมาก กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องบูรณาการกำลังกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ และเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จ สามารถช่วยเหลือผู้สูญหายทั้งหมดได้อย่างปลอดภัยทุกคน

 

 

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.19 น. ชุดช่วยเหลือเจาะทางลอดที่อุดตันได้สำเร็จและมุดลอดผ่านข้ามไปอีกฝั่งได้ แต่ยังไม่พบกลุ่มเด็กๆ จึงลอดกลับมาเพื่อรอเสบียง จากนั้นในเวลา 09.49 น. เสบียงไปถึงจุดดำ ชุดช่วยเหลือ 4 นาย ดำน้ำลอดข้ามไปอีกฝั่ง พร้อมกับเสบียงอาหาร เพื่อค้นหาและช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่สูญหาย 13 คน ทั้งนี้ จากจุดดำ มีทางเดินยาวประมาณ 7 กิโลเมตร จนถึงทางตัน แต่จากจุดดำที่ลอดข้ามไปอีกฝั่ง จะมีจุดห้องโถงกว้าง ห่างจากจุดดำ ประมาณ 1 กิโลเมตร คาดว่ากลุ่มผู้ที่สูญหายน่าจะพักบริเวณดังกล่าว 

 

 

 

ทั้งนี้ กลุ่มญาติของผู้สูญหาย ยังคงปักหลักมารอการค้นหาของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด โดยยังมีความหวังให้ทั้งหมดปลอดภัย และภาวนาให้เจ้าหน้าที่พบ เพื่อช่วยเหลือออกมาได้สำเร็จ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ภารกิจ"หน่วยซีล" เข้าพื้นที่ถ้ำหลวง ปรับแผนช่วย 13 ชีวิต 

นายกฯ ห่วงใย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง กำชับ จนท.ช่วยเหลือเต็มที่ 

ประเมินกายภาพถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย 

ปฏิบัติการ 50 ชั่วโมง "หน่วยซีล" ค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

กสทช. ประสาน 5 ค่าย ขยายช่องสัญญาณโทรศัพท์ถ้ำหลวง 

ข่าวดี ! พบร่องรอย 13 ชีวิต "ถ้ำหลวง" ปรับแผนช่วยชีวิต 

3 วันลำดับเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง 

ทำไม? ยังช่วยเด็กติดถ้ำไม่ได้ 

นักสำรวจกางแผนที่ถ้ำหลวง ลุ้นช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ 

8 วิธีการอยู่รอดในถ้ำ 

เร่งช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เชียงราย

รู้จักทีม "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง