ประธานาธิบดีชิลีปลด ครม.ยกชุด ลุยฟังเสียง ปชช.ปฏิรูปประเทศ

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 62
16:42
590
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีชิลีปลด ครม.ยกชุด ลุยฟังเสียง ปชช.ปฏิรูปประเทศ
นายเซบาสเตียน ปิเญรา ประธานาธิบดีชิลี ได้ประกาศปลดคณะรัฐมนตรีทั้งหมด เพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่และเตรียมปฏิรูปสังคมเพื่อให้สอดคล้องกับข้อเรียกร้องของประชาชน หลังประชาชนกว่า 1 ล้านคนร่วมชุมนุมประท้วง เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมกันในสังคม

วันนี้ (28 ต.ค.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หลังรัฐบาลชิลีมีการออกแถลงการณ์ขอโทษประชาชนและประกาศใช้มาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ  ล่าสุด นายเซบาสเตียน ปิเญรา ประธานาธิบดีชิลี ได้ประกาศปลดคณะรัฐมนตรีทั้งหมด เพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่และเตรียมปฏิรูปสังคมเพื่อให้สอดคล้องกับข้อเรียกร้องของประชาชน

ผมได้แจ้งรัฐมนตรีทั้งหมดให้ทราบล่วงหน้าแล้ว เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างของคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ตรงกับความต้องการของประชาชน


การประกาศปลดคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากประชาชนกว่า 1 ล้านคน เข้าร่วมการชุมนุมอย่างสันติ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ในกรุงซานติอาโก เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมทางสังคม และให้รัฐบาลปฏิรูปประเทศเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ โดยประธานาธิบดีชิลี ระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้รับทราบถึงความต้องการของประชาชนบนท้องถนนเกี่ยวกับข้อเรียกร้องดังกล่าว และจะเตรียมการเพื่อปฏิรูปประเทศในมิติใหม่ 


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีชิลี ยังประกาศว่า จะมีการยกเลิกเคอร์ฟิวในเมืองต่างๆ ทั่วชิลี หลังมีประกาศพื้นที่เคอร์ฟิวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยผู้ชุมนุมยังได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ Santiago, Chacabucom, Puente Alto, San Bernardo, Coquimb, Punta Arenas, Valparaíso, Concepción, La Serena และ Rancagua  ด้วย


สำหรับสถานการณ์ประท้วงเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมในสังคม จากกรณีการขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คนและบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน หลังช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดการปะทะกันรุนแรงระหว่างนักเคลื่อนไหวและตำรวจปราบจลาจล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำชิลีขอโทษ-ประกาศแผนเศรษฐกิจหวังยุติประท้วง

เตือนคนไทยในชิลี ติดตามเวลาเคอร์ฟิว เหตุประท้วงขึ้นค่ารถไฟใต้ดิน

ชาวชิลียังไม่สลายชุมนุม แม้รัฐบาลยอมถอยขึ้นค่ารถไฟใต้ดิน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง