รัฐบาลปรับแผนใช้เครื่องบินพาณิชย์ รับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น

การเมือง
29 ม.ค. 63
12:36
3,560
Logo Thai PBS
รัฐบาลปรับแผนใช้เครื่องบินพาณิชย์ รับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ย้ำ รัฐบาลได้เตรียมแผนรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น โดยปรับแผนจากเครื่องบิน ซี-130 ของกองทัพอากาศ มาเป็นเครื่องบินพาณิชย์ แบบเช่าเหมาลำแทน แต่ขึ้นอยู่กับทางการจีนหากไม่พบว่าคนไทยติดเชื้อก็สามารถเดินทางกลับประเทศได้

วันนี้ (29 ม.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ กตร. ซึ่งเป็นไปตามวาระในเดือนมกราคม 2563 

และหลังการประชุม นายกรัฐมนตรี ระบุถึงสถานการณ์ไวรัส "โคโรนา" สายพันธฺุ์ใหม่ 2019 โดยย้ำว่า รัฐบาลได้ใช้มาตราการในการเฝ้าระวังติดตามอย่างเข้มข้น และติดตามข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศ ที่สำคัญต้องให้ความเชื่อมั่นกับประเทศจีน ในฐานะประเทศต้นทาง ที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ผมได้ตั้งคณะอำนวยการเตรียมความพร้อม เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่แห่งชาติ ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน โดยในการทำงานต้องประสานงานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้วางมาตรการของไทย ให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของต่างประเทศ

สำหรับการรับคนไทยกลับประเทศนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้เตรียมแผนรองรับไว้หมดแล้ว แต่จะเปลี่ยนจากใช้เครื่องบินกองทัพอากาศมาเป็นเครื่องบินพาณิชย์แบบเช่าเหมาลำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการบินระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันหากทางการจีนตรวจสอบพบว่าคนไทยมีความไม่ปลอดภัยก็จะไม่ให้เดินทางกลับ แต่ถ้าหากปลอดภัยดีจึงให้เดินทางกลับประเทศได้

เชื่อว่าทุกฝ่ายทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจท่องเที่ยวมีความตื่นตัวในการดูแลป้องกันนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้าและออกประเทศไทย แต่มาตรการที่จะใช้ต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย และว่าสุขภาพของคนไทยก็มีความสำคัญ ดังนั้นต้องหามาตราการที่เหมาะสม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ขอมั่นใจระบบสาธารณสุข ยันไทยรับมือการระบาดอันดับ 6 ของโลก

จีนติดเชื้อไวรัสโคโรนา 5,974 คน เสียชีวิตพุ่ง 132 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง