"โคโรนา" คร่าอีก 65 ชีวิตยอดตายทะลุ 490 คน

สังคม
5 ก.พ. 63
10:14
363
Logo Thai PBS
"โคโรนา" คร่าอีก 65 ชีวิตยอดตายทะลุ 490 คน
จีนเผยตัวเลขตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 24,324 คน เสียชีวิต 490 คน (ข้อมูล 4ก.พ.) ส่วนผู้ที่ได้รับการรักษาจนหายดีได้กลับบ้านอยู่ที่ 262 คน ขณะที่เมืองอู่ฮั่น ได้เปลี่ยนโรงยิม-ศูนย์จัดแสดงเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว 8 แห่ง เพื่อรองรับเตียงผู้ป่วย

วันนี้ (5 ก.พ.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยว่าจำนวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ จากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ได้รับการยืนยันผลเพิ่มขึ้น 3,887 คนและผู้ป่วยที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 65 คน โดยเป็นตัวเลขของเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) ผู้ป่วยทั้งหมดกระจายตัวอยู่ในภูมิภาคระดับมณฑล 31 แห่งของจีน

ส่วนผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายใหม่ทั้งหมดอยู่ในมณฑลหูเป่ย ขณะเดียวกันมีรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยเพิ่มขึ้น 3,971 คน ผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้น 431 คนและผู้ป่วยที่ได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลอีก 262 คน

จำนวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสฯโคโรนาบนจีนแผ่นดินใหญ่รวมอยู่ที่ 24,324 คนและผู้ป่วยที่เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 490 คน โดยผู้ป่วยที่ยังคงมีอาการหนักอยู่ที่ 3,219 คน ผู้ป่วยต้องสงสัยอยู่ที่ 23,260 คน และผู้ป่วยที่หายดีแล้วรวมอยู่ที่ 892 คน

นอกจากนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC)ยังระบว่า มีการเฝ้าติดตามบุคคลที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดผู้ป่วย 252,154 คน โดยมี 18,457 คนได้รับการปล่อยตัวจากการสังเกตการณ์ทางการแพทย์ ขณะอีก 185,555 คน ยังคงอยู่ระหว่างสังเกตอาการ 

ด้านจำนวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสฯ ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง 18คน เขตบริหารพิเศษมาเก๊า 10 คน และเกาะไต้หวันของจีน 11คน  โดยฮ่องกงพบผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายแรกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง WHO ชี้วิกฤตโคโรนายังไม่ถึงขั้นโรคอุบัติใหม่ที่ระบาดทั่วโลก

ภาพ: China Xinhua News

ภาพ: China Xinhua News

ภาพ: China Xinhua News

เผยผู้ป่วยโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่วนใหญ่ "อาการไม่หนัก"

ขณะที่ เจียวหย่าฮุย เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่วนใหญ่มีอาการไม่ร้ายแรง

ขอร้องให้ประชาชนอย่าเข้าใจผิดคิดว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทุกคนต้องมีอาการรุนแรง

แม้ว่าการแถลงข่าวจะกล่าวถึงสถานการณ์ของผู้ป่วยรุนแรงเป็นส่วนใหญ่ พร้อมขอร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากจีนได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มงวด โดยได้ตรวจหาผู้ป่วยต้องสงสัยในระยะแรกตามหลายสถานที่ เช่น สนามบิน และสถานีขนส่ง

จีนได้ออกนโยบายรักษาทางการแพทย์หลายอย่าง เช่น การย้ายผู้ป่วยต้องสงสัยไปยังโรงพยาบาลที่กำหนด เพื่อกักกันและรักษาผู้ป่วยโดยเร็วที่สุดทันทีที่ตรวจพบ

ภาพ: China Xinhua News

ภาพ: China Xinhua News

ภาพ: China Xinhua News

ผู้ป่วยที่มีอาการหนัก จะได้รับการรักษาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เพื่อเพิ่มอัตราความสำเร็จในการรักษา

สุดท้ายนี้ เจียวระบุว่าหน่วยงานสาธารณสุขจีนมุ่งมั่นทำงานเพื่อพลิกสถานการณ์โรคระบาดให้ดีขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เปลี่ยนโรงยิม-ศูนย์จัดแสดงเป็นรพ.ชั่วคราว 8 แห่ง

ขณะที่ทางการท้องถิ่นนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยตอนกลางของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เผยแผนการเปลี่ยนโรงยิม ศูนย์จัดนิทรรศการ และศูนย์กีฬาอีก 8 แห่ง เป็นโรงพยาบาลชั่วคราวเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ หลังเริ่มเปลี่ยนโรงยิม ศูนย์จัดนิทรรศการ และอาคารด้านวัฒนธรรม เป็นโรงพยาบาลชั่วคราวแล้ว 3 แห่งแรก ด้วยจำนวนเตียงผู้ป่วยราว 3,400 หลัง เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ทีผ่านมา

มีข้อมูลว่า ขณะนี้อู่ฮั่น ได้เปลี่ยนอาคารต่างๆ ให้กลายเป็นโรงพยาบาลชั่วคราวทั้งหมด 11 แห่ง มีเตียงผู้ป่วยรวมกว่า 10,000 หลัง และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้ (5 ก.พ.) โดยโรงพยาบาลชั่วคราวเหล่านี้ตั้งอยู่ตามเขตต่างๆ ในตัวเมือง มีหน้าที่รองรับและรักษาผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการไม่หนัก

 

ภาพ: China Xinhua News

ภาพ: China Xinhua News

ภาพ: China Xinhua News


ก่อนหน้านี้อู่ฮั่นวางแผนและดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลชั่วคราว 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลหั่วเสินซาน และโรงพยาบาลเหลยเสินซาน ซึ่งมีเตียงผู้ป่วยรวม 2,600 หลัง ปัจจุบันโรงพยาบาลหัวเสินซานก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนโรงพยาบาลเหลยเสินซานยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ขณะที่สถิติจนถึงวันอังคาร (4 ก.พ.) ระบุว่าอู่ฮั่นตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายใหม่ 1,967 ราย และผู้ป่วยที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 49 ราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แพทย์ไทยรักษาหาย "อาม่าใจม่วย" คนไทยติดไวรัสโคโรนา

ไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 6 คน

คัดกรอง "6 คนไทย" จากอู่ฮั่นมีไข้ ส่งตัวเข้าโรงพยาบาล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง