ตามหา 80 แรงงานกลับจากเกาหลีใต้ "หนีด่าน" กักโรค COVID-19

สังคม
8 มี.ค. 63
09:00
9,858
Logo Thai PBS
ตามหา 80 แรงงานกลับจากเกาหลีใต้ "หนีด่าน" กักโรค COVID-19
นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เผยมีแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ 70-80 คนหนีด่านตรวจสอบโรค COVID-19 เร่งประสานรายชื่อผู้แอบหนีกักโรค และเอาผิดตามกฎหมายควบคุมโรคทันที ขณะที่พบคนไทยเดินทางกลับจากเกาหลีใต้ 15 คนมีไข้ส่งตรวจหาเชื้อ

วันนี้  (8 มี.ค.2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) มีผู้โดยสารคนไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้แล้ว 200 คน และได้ลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งทั้งหมดจะต้องถูกนำไปที่อาคารรับรองสัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดแยก เพื่อดูอาการไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ทุกคน

แต่ยอมรับว่ามีบางส่วน ไม่ยอมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ พยายามหนีจากการถูกกักกันตัวไว้ ซึ่งสามารถหนีไปได้ประมาณ 70-80 คน ขณะนี้ได้สั่งการให้ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เร่งตรวจสอบรายชื่อข้อมูลผู้ที่เดินทางมาว่าใครหลบหนีไปได้บ้าง เพื่อนำตัวกลับมากักกันโรค และดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคต่อไป

จากผู้เดินทางกลับมา 200 คน คาดว่า 70-80 คนหนีจากการถูกกักกันตัวไว้ จากนี้จะตรวจสอบรายชื่อเพื่อนำตัวกลับมากักกันโรค และดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค

 

คาดโทษสูงสุดจำคุก 1 ปีปรับไม่เกิน 2 แสนบาท 

ต่อมานายสาธิต ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ช่วงที่กลุ่มแรงงานไทยกลับจากเกาหลีใต้หนีออกไปได้ อาจจะหนีได้แถวสนามบิน และช่วงที่จะไปขึ้นรถ ตอนนี้มีรายชื่อทั้งหมด และขณะนี้สั่งการให้ สสจ.ทั่วประเทศตามตัวกลับมา ถ้าไม่กลับมาจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้นที่บางกลุ่มไม่ให้ความร่วมมือ เพราะไปต่างประเทศหลายปี อาจจะคิดถึงครอบครัว และเจ้าหน้าที่ได้ติดตามประสานหลายหน่วยงาน ขอเตือนว่าถ้าไม่ให้ความร่วมมือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

ก่อนหน้านี้มีคำเตือนแล้วว่า สำหรับผู้ที่เดินทางกลับประเทศที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส COVID-19 เมื่อท่านเดินทางกลับเข้าประเทศแล้ว ต้องสังเกตอาการเป็นระยะเวลา 14 วัน หากพบว่ามีอาการดังกล่าว ให้รีบไปพบแพทย์ทันที โดยควรที่จะแจ้งประวัติการเดินทาง การสัมผัสผู้ติดเชื้อ ยินยอมเข้ารับการรักษา ยอมแยกกัก, กักกัน หรือการคุมสังเกตอาการ หากปิดบังข้อมูลดังกล่าว หรือปฏิเสธการรักษา จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตาม ม.31, ม.34, ม.50 และ ม.51 พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558

พบคนไทยกลับจากเกาหลีใต้ 15 คนมีไข้

ด้านน.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) มีเที่ยวบินจากประเทศเกาหลีใต้ 4 เที่ยวบิน โดยเที่ยวบินแรกมีผู้โดยสาร 104 คน เป็นคนไทย 88 คน จำนวนนี้เป็นผู้โดยสารที่มีความเสี่ยงสูง 66 คน และตรวจพบมีไข้ 15 คนจะถูกส่งไปตรวจตามกระบวนการของสาธารณสุขว่าเป็นไข้ปกติ หรือติด COVID- 19 

แบ่งผู้โดยสารคนไทยออกเป็น 2 ส่วนโดยกลุ่ม 1 แรงงานจากเกาหลีใต้ที่มีความเสี่ยงสูงจะถูกส่งตัวไปกักตัวที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ตามกระบวนการของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนผู้โดยสารที่เหลือจะถูกพาไปที่ สถานีดับเพลิงสุวรรณภูมิ แยกเดินทางไปที่จุดคัดกรองของภาคต่างๆที่ต้องกักกโรค 14 วัน เหมือนกันมีทั้งหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน! ปกปิดข้อมูล -ไม่กักตัว COVID-19 โทษปรับ 2 หมื่น

กักตัว 59 คนไทยชุดแรกกลับจากเกาหลีใต้ เฝ้าอาการ COVID-19

พบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 2 คน เป็นกลุ่มดูงานที่อิตาลี

เช็กด่วน! แบบไหนเข้าข่ายต้องกักโรค 14 วัน

โซเซียลผุดแฮชแท็กต้านแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง