ด่วน! ตัวเลขป่วย COVID-19 วันเดียวเพิ่ม 89 คน

สังคม
21 มี.ค. 63
12:40
5,848
Logo Thai PBS
ด่วน! ตัวเลขป่วย COVID-19 วันเดียวเพิ่ม 89 คน
กระทรวงสาธาธารณสุข พบมีผู้ป่วยไวรัสโคโรนา (COVID-19 เพิ่ม 89 คนสูงสุดในรอบ 1 เดือน รวมผู้ป่วยรวมสะสม 411 คน เป็นกลุ่มเดิมสนามมวย 32 คน สถานบันเทิง 2 คน ส่วนกลุ่มใหม่ 38 คนและรอผลตรวจอีก 20 คน ทั้งนี้เริ่มขอความร่วมมืออยู่ในบ้านเพื่อลดการติดเชื้อ

วันนี้ (21 มี.ค.2563) กระทรวงสาธาธารณสุข แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา COVID-19 โดยนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ พบมีผู้ป่วยเพิ่ม 89 คนในลำดับที่ 323-441 คน รวมผู้ป่วยรวมสะสม 411 คน ถือว่าเป็นตัวเลขสูงที่สุดในรอบ 1 เดือน หายดีกลับบ้านแล้วเพิ่ม 1 คน รวมเป็น 44 คน และยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 366 คน  เสียชีวิต 1 คน และ 7 คนที่อาการวิกฤต จากสถาบันบำราศนราดูร โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาลบาลเอกชน ทุกคนใส่เครื่องช่วยหายใจ เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค 9,670 คน กลับบ้านแล้ว 5,937 คน อยู่โรงพยาบาลอีก 3,733 คน สำหรับกลุ่มผู้ป่วยเพิ่มในจำนวน 89 คน พบเป็นกลุ่มเดิมจากสนามมวย 32 คน สถานบันเทิง 2 คน กลุ่มใกล้ชิดคนป่วย 11 คน และกลุ่มที่กลับจากกิจกรรมทางศาสนาที่มาเลเซีย 6 คน  

 

ส่วนกลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 38 คน ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ ชาวต่างชาติ 12 คน ใน จำนวนนี้มีหลายรายที่มีประวัติเดินทางกลับจากเที่ยวผับปอยเปต ที่ประเทศกัมพูชา ร่วมกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดต้องใกล้ชิดคนจำนวนมาก หรือเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ 6 ราย และรอผลสอบสวนโรค  ประวัติเสี่ยงเพิ่มเติม 20 ราย

สถานการณ์แพร่ระบาด ทำให้มีคนกังวล และไปตรวจหาเชื้อ จนแน่นโรงพยาบาล จนมีปัญหาน้ำยาตรวจเชื้อ COVID-19 ไม่เพียงพอ ดังนั้นขอร้องว่าคนที่ไม่มีอาการอย่ามาตรวจ แต่คนที่มีอาการ และสัมผัสใกล้ชิดคนป่วย ให้มาตรวจได้ เช่น มีไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ปวดเมื่อยร่างกาย

หนุ่มสาว-วัยทำงานมีพฤติกรรมเสี่ยง

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ที่พบในช่วงนี้เป็นวัยหนุ่มสาว วัยทำงาน มีพฤติกรรมเสี่ยง ไม่ลดกิจกรรมทางสังคม ไม่เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล อาจทำให้นำโรคไปติดคนใกล้ชิดในครอบครัว รวมทั้งเพื่อนๆ ที่สำคัญโรคนี้มีความรุนแรงในกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้มีโรคประจำตัว ขอให้ประชาชนยึดหลักปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณ งดร่วมกิจกรรมทางสังคม เว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก งดลด การเดินทางโดยไม่จำเป็น ไม่ไปในพื้นที่แออัด ทำงานอยู่ที่บ้าน หากประชาชนช่วยกันปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด จะทำให้ช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคได้

สำหรับผู้ที่เคยไปในพื้นที่ที่มีรายงานผู้ป่วย อาทิ สนามมวย สถานบันเทิง สนามชนไก่ ชมมหรสพ ให้กักกันตัวเองที่บ้านอย่างเคร่งครัด อย่างน้อย 14 วัน ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้อื่น สังเกตอาการ หากยังไม่มีอาการ ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ยังไม่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เพราะหากยังไม่มีอาการโอกาสตรวจพบเชื้อมีน้อยมาก จะทำให้ขาดการระมัดระวังตัวเองนึกว่าไม่ติดเชื้อ

แนะใกล้ชิดนักร้องแพรวากักตัว 14 วัน

ด้านนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป ระบุกรณีนักร้อง "แพรวา"น.ส.ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบผลที่ขึ้นบันชีไว้ ยังไม่ใช่ตัวเลข 1 ใน 89 คนของรายงานผู้ป่วยวันนี้ ส่วนกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิดและร่วมกิจกรรมอาสาที่ทำหน้ากากผ้ากับนักร้อง กลุ่มเสี่ยงสูงสุดคือผู้ใกล้ชิดนักร้อง ขอให้กักตัว 14 วันอยู่แล้ว และกลุ่มที่มาภายหลังก็ขอให้สังเกตอาการจนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มขึ้น เพราะแม้จะได้รับเชื้อก็ไม่ได้ป่วยทันที 

นพ.นพ.โสภณ กรณีการระบาดในพื้นที่สนามมวย พบจำนวนผู้ติดเชื้อแล้ว การระบาดในกลุ่มคนที่ยังไม่ป่วย และคนป่วยพบเชื้อต้องแจ้งให้ทราบเพื่อให้คนต้องกักตัวเอง และแยกสิ่งของใช้ โดยวงรอบสำหรับคนที่อยู่ในช่วงเวลานั้น 14 วันจากที่ไปสนามมวย แล้วยังไม่ป่วยก็สิ้นสุดการเฝ้าระวัง แต่หากในช่วงเวลานี้เขาไปพบกับกลุ่มที่ป่วยก็ต้องเริ่มต้นจากวันที่เจอคนป่วยไปเรื่อยๆ

อ่านข่าวเพิ่ม "แพรวา" รักติดไซเรน แจ้งพบเชื้อไวรัส COVID-19

อยู่บ้านลดการแพร่เชื้อ COVID-19

ส่วนกรณีที่รัฐบาลการประกาศให้อยู่บ้านควรเตรียมตัวอย่างไร นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ขณะนี้ขอให้ประชาชนต้องปรับตัวเอง ซึ่งตามท่าทีของภาครัฐบาล ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้วางมาตรการออกมาค่อยๆ ปรับระดับ และขอให้ทุกคนร่วมมือในการปรับตัวอยู่กับบ้าน โดยไม่ได้หมายความว่าออกนอกบ้านไม่ได้ แต่เลี่ยงออกไป และใช้วิธ การสั่งอาหารดิลิเวอร์รี่ ส่วนเวลาออกนอกบ้านให้ใส่หน้ากากอนามัยแบบผ้า และถ้าอยู่ในห้องกรณีกลับจากต่างประเทศ ต้องแยกกลุ่มจากครอบครัว

นพ.ทวีศิลป์ การเตรียมพร้อมหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชน มอบให้ผู้ตรวจราชการเช็กข้อมูลมาตลอด แต่หากถ้าเข้าสู่ช่วงการรักษา ประเด็นคือหน้ากาก N-95 ที่ต้องเตรียมให้บุคลากรการแพทย์ และชุด PPE ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และข่าวดีทางสถานทูตจีนจะสนับสนุนทั้งชุด และเวชภัณฑ์ 

อ่านข่าวเพิ่ม ฟังเหตุผลทำไมต้อง #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

นพ.ยงยุทธ์ วงศ์ภิรมย์ศานดิ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ขณะนี้พบคนไทยเป้น 3 กลุ่มคือกลุ่มที่กังวลน้อย ซึ่งไม่ป้องกันตัวเองเลย จะเห็นว่าในตลาด ป้ายรถคนครึ่งหนึ่งยังไม่ยอมสวมใส่หน้ากากผ้า 

ส่วนกลุ่มที่ 2 คนที่กังวลมากไป และไปตรวจทำให้เกิดความหนาแน่นในพื้นที่โรงพยาบาล เช่น กรณีกลุ่มที่กลัวและรังเกียจคนอื่น กังวลเรื่องการกักตุนอาหาร และหน้ากากอนามัย ทั้งที่ควรใช้หน้ากากอนามัย แต่ควรอยู่ในระดับที่ตระหนักแต่ไม่ตระหนก และขอให้แบ่งกลุ่ม เช่นถ้ากังวลน้อยไปก็ต้องเปลี่ยนมาป้องกันเพื่อลดการแพร่เชื้อ

การที่กังวลมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดความเครียดต่อสุขภาพจิต และสุขภาพกาย เพราะจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันตก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็ก! 26 สถานที่เขตกทม.ประกาศปิดชั่วคราว 22 วัน

นายกฯ พร้อมเข้มข้นสูงสุด ขอให้อดทนเพื่อฝ่าวิกฤต

อย่าเชื่อ "สารแอดโดกราโฟไลด์" ฟ้าทะลายโจรรักษา COVID-19

คาดการณ์ภาพอนาคต 30 วัน เสนอนายกฯ ปิดเมืองคุม COVID

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง