เช็กที่นี่! ศบค.เล็งคลายล็อก 12 กิจการเสี่ยงระดับ 4

สังคม
4 มิ.ย. 63
12:40
19,568
Logo Thai PBS
เช็กที่นี่! ศบค.เล็งคลายล็อก 12 กิจการเสี่ยงระดับ 4
ข่าวดี ศบค.แย้มเตรียมพิจารณาผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมกลุ่มสีแดงในระยะที่ 4 ครอบคลุมโรงเรียน คอนเสิร์ต สถานที่ท่องเที่ยว ส่วนผับ บาร์สถานบันเทิง ยังไม่เคาะ ชี้กรณีปัญหาคนทะลักหาดบางแสน จ.ชลบุรี ต้องมีการจัดระเบียบ และทำตามมาตรการรัฐที่กำหนด

วันนี้ (4 มิ.ย.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 วันนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 17 คน ในสถานที่กักตัวของรัฐ รวมสะสม 3,101 คน หายป่วย 2,968 คน เสียชีวิตคงที่ 58 คน จากคูเวต 13 คน เป็นผู้ชาย 12 คน ผู้หญิง 1 คน กาตาร์ 2 และซาอุดีอาระเบีย 2 คน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับการใช้งานแพลตฟอร์มไทยชนะ มีร้านค้าลงทะเบียน 151,633 ร้าน จำนวนผู้ใช้งานผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ 20,811,016 คน และผ่านแอปพลิเคชัน 106,837 คน จำนวนดาวโหลดแอปพลิเคชันไทยชนะ 176,172 ครั้ง

อ่านข่าวเพิ่ม ศบค.แถลงคนไทยติดเชื้อเพิ่ม 17 คนในรอบ 10 วัน

เช็ก 12 กิจการเตรียมคลายล็อกระยะที่ 4

สำหรับมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 4 หรือกลุ่มสีแดง ต้องร่วมหารือกับผู้ประกอบการต่างๆ เพื่อหาแนวทางการปฏิบัติ 12 กิจการ กิจกรรม ได้แก่ โรงเรียนและสถาบันการศึกษา เพื่อจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม สถานรับเลี่ยงเด็กและสถานดูแลผู้สูงอายุ แบบรายวัน

อุทยานแห่งชาติ ส่วนรุกขชาติ เฉพาะพื้นที่ที่ส่วนราชการกำหนด และสามารถปฏิบัติตามมาตรการฯ ได้ สำหรับการจัดแสดงคอนเสิร์ต ดนตรี งานอีเวนต์ จัดแสดงสินค้าพื้นที่เกิน 20,000 ตารางเมตร ห้องประชุมที่มีคนมากกว่า 200 คน ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ชายหาด ชายทะเล เฉพาะพื้นที่ที่ส่วนราชการกำหนด และสามารถปฏิบัติตามมาตรการได้ สวนสนุก สวนน้ำ สนามเด็กเล่น ร้านเกม 

นอกจากนี้ อาจมีบางกิจการและกิจกรรม ที่มีการผ่อนปรนแล้ว แต่อาจมีการผ่อนปรนข้อกำหนดเพิ่มเติม อย่างการถ่ายทำรายการ ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์อาจเพิ่มคนได้ เช่นเดียวกับสนามกีฬา โรงยิม สถานที่ออกกำลังกายที่อาจเปิดสำหรับฝึกซ้อม หรือแข่งขันเพิ่มเติมได้

ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานบริการอาบอบนวด ซึ่งเป็นกิจการกิจกรรมสีแดงจัด อาจต้องมีการพูดคุยกันอย่างละเอียดเกี่ยวกับมาตรการป้องกัน

กังวลคนเที่ยวล้นหาดซ้ำรอย "บางแสน"

นอกจากนี้ โฆษกศบค.กล่าวว่า กรณีของคนแห่ไปเที่ยวชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี จากข่าวจะเห็นภาพรถติดยาวมาก คนไปเที่ยวบางแสนจำนวนมาก แต่ร้านค้ายังไม่เปิด นักท่องเที่ยวนำเสื่อมานั่งปูกินอาหารตรงนี้มีความสำคัญ โดย 5 มาตรการหลักที่ต้องคงไว้ หากต้องการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ผ่อนคลายจิตใจ ร่างกาย ได้เที่ยวสนุกกับครอบครัวก็ยังมีความเสี่ยง ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ ส่วนผู้ประกอบการ ก็ต้องเน้นเรื่องการทำความสะอาดพื้นผิว ที่อาบน้ำต่างๆ อย่าให้แออัด หากเห็นว่าคนแน่นก็ให้กระจายออกไป 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ได้หารือกันในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ในอนาคตสำหรับการเปิดแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ โดยต้องแบ่งความร่วมมือออกเป็น 3 ส่วน คือ ผู้ประกอบการที่ต้องมีการจัดระเบียบและทำตามมาตรการ ภาครัฐต้องกำกับดูแล และประชาชนช่วยกันกระจายความแออัด ซึ่งบางแสนจะเป็นตัวอย่างให้ท้องถิ่นอื่นๆ ด้วย

การเปิดหาดบางแสน ทำให้ได้เรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นอีก เชื่อว่าผู้บริหารท้องถิ่นตอนนี้รับทราบถึงปัญหาแล้วก็ต้องร่วมด้วยช่วยกัน พอเต็มพื้นที่แล้วก็ต้องปิด ต้องมาบอกตั้งแต่ต้นทาง ไม่ไปแออัดตรงนั้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวทะลัก "บางแสนโฉมใหม่" รับ New Normal

"ณรงค์ชัย" ชี้ผ่อนปรนวันแรกบางแสนขยะเกลื่อน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง