จับตา COVID-19 "อียิปต์" อัตราป่วยตายสูงสุดในแอฟริกา

ต่างประเทศ
15 ก.ค. 63
19:54
1,615
Logo Thai PBS
จับตา COVID-19 "อียิปต์" อัตราป่วยตายสูงสุดในแอฟริกา
การละเมิดมาตรการกักตัวของทหารอียิปต์ใน จ.ระยอง นำไปสู่คำถามเกี่ยวกับการติดเชื้อ COVID-19 ภายในกองทัพอียิปต์ โดยในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีการเปิดเผยว่าทหารอียิปต์ติดเชื้ออย่างน้อย 550 นาย และมีนายพลเสียชีวิต 2 นาย

วันนี้ (15 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ในอียิปต์คงได้รับความสนใจจากกรณีลูกเรือทหารละเมิดมาตรการกักตัวจนสร้างความกังวล ขณะที่การระบาดของ COVID-19 ในอียิปต์มีความรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของทวีปแอฟริกา เป็นรองเพียงแอฟริกาใต้เท่านั้น

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา ชี้ว่ายอดผู้ติดเชื้อสะสมในอียิปต์มีไม่ต่ำกว่า 83,000 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตมีประมาณ 3,900 คน ทำให้อียิปต์เป็นประเทศที่มีอัตราป่วยตายอยู่ที่ 4.7% สูงที่สุดของทวีป แม้ว่าเจ้าหน้าที่หน่วยรับมือ COVID-19 ของอียิปต์อ้างว่าอัตราป่วยตายยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกประมาณ 5%

อียิปต์เริ่มพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 คนแรก เป็นชาวจีนในสนามบินนานาชาติกรุงไคโร เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2563 จากนั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ใช้เวลาเพียง 3 เดือนขึ้นมาแตะหลักหมื่นในช่วงกลางเดือน พ.ค. อียิปต์ยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิวเมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. แต่สถานการณ์ในภาพรวมยังเข้าขั้นน่าเป็นห่วง

นายอัศรินทร์ ดารากัย อดีตนายกสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร ให้ข้อมูลว่า ปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งมาจากการไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับมาตรการป้องกันโร

การใส่หน้ากากอนามัยยังเห็นว่ามีจำนวนน้อย แต่ก็มีบ้าง ส่วนเรื่องการเว้นระยะห่างน้อยมากๆ เพราะปัจจุบันยังมีการนั่งรถสาธารณะอย่างแออัดเหมือนเดิม ไม่มีมาตรการควบคุมจำนวนคน

 

หน่วยงานหนึ่งที่ถูกตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ COVID-19 มาตลอดคือ กองทัพ โดยเมื่อวันที่ 25 มี.ค. Middle East Monitor รายงานว่า กองทัพอียิปต์กำลังเผชิญการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในขณะนั้นมีนายทหารระดับสูงชั้นนายพลเสียชีวิต 2 นาย นอกจากนี้ยังมีทหารติดเชื้ออย่างน้อย 550 นาย

การระบาดภายในกองทัพมีความเชื่อมโยงกับทหารสังกัดหน่วยทหารช่างที่ติดเชื้อหลังกลับมาจากอิตาลี ขณะที่หน่วยงานต่างๆ ของกองทัพอียิปต์พยายามที่จะปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาด ซึ่งข้อมูลนี้มาจากผู้บัญชาการด้านงานข่าวและข้อมูลของสถาบันเพื่อการศึกษาด้านการเมืองและยุทธศาสตร์

คำถามคือ สื่อของอียิปต์มีปฏิกิริยาต่อกรณีลูกเรือทหารซึ่งกำลังตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ขณะนี้อย่างไร คนในพื้นที่อย่างอดีตนายกสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร บอกว่าสื่ออียิปต์ไม่ได้สนใจหรือพูดถึงเรื่องนี้ แม้สถานทูตไทยในกรุงไคโรจะยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่มีผลกระทบต่อเที่ยวบินที่จะนำคนไทยกลับ แต่คนไทยในอียิปต์ไม่น้อยเริ่มเกิดความกังวลใจถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดตามมาในอนาคต

ไปตามเช็กแทบไม่มีข่าวนี้ ซึ่งพวกเราก็อาศัยอยู่ในอียิปต์ และมีกำหนดเดินทางกลับด้วย ฉะนั้นหากความสัมพันธ์ในเรื่องนี้ไม่ดี ก็คิดว่าอาจจะมีปัญหาตามมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทูตอียิปต์เสียใจปมทหารติด COVID-19 พร้อมร่วมมือทางการไทย

ศบค.แจงละเอียดเคส "ทหารอียิปต์-ลูกคณะทูต" ใครสัมผัสเสี่ยงสูง

เปิดคลิป "ทหารอียิปต์" ไม่ยอมให้ตรวจ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง