อวสาน! รัฐต้องจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้านบาท

เศรษฐกิจ
22 ก.ค. 63
18:03
7,905
Logo Thai PBS
อวสาน! รัฐต้องจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้านบาท
ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยกคำร้องรื้อฟื้นคดีโฮปเวลล์ ไม่นำขึ้นมาพิจารณาใหม่ โดยยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ไม่รับคำร้อง ของกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ส่งผลให้รัฐต้องจ่ายค่าชดเชยให้เอกชนวงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (22 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีที่กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลพิจารณาคดีใหม่ ในคดีโฮปเวลล์ โดยอ้างว่ามีการรับฟังข้อเท็จจริงผิดพลาดและมีพยานหลักฐานใหม่ อันอาจทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไป โดยวันนี้ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ไม่รับคำร้องของกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง

สำหรับกรณีดังกล่าว กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้เพิกถอนการจดทะเบียนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เนื่องจากพบว่าเป็นการจดทะเบียนไม่ถูกข้อกฎหมาย เพื่อให้ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายแก่โฮปเวลล์ หลังอนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดเมื่อวันที่ 22 เม.ย.2562 ให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท. ต้องคืนค่าตอบแทน และชดใช้ค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ย รวมกว่า 24,000 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่เดือน ต.ค.2562

อ่านรายละเอียดของ คำสั่งศาลปกครองสูงสุดกรณีโฮปเวลล์ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันนี้ 23 ส.ค.2562 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่มาแล้ว เนื่องจากคดีดังกล่าวศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 มี.ค.2562 ให้บังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 119/2547 หมายเลขแดงที่ 64/2551 ลงวันที่ 30 ก.ย.25551 ที่ให้ผู้ร้องทั้งสองคืนเงินค่าตอบแทนที่ผู้คัดค้านชำระและใช้เงินในการก่อสร้างโครงการพร้อมดอกเบี้ยให้แก่ผู้คัดค้าน

ผู้ร้องทั้งสองได้มีคำร้องยื่นต่อศาลปกครองกลางขอให้ศาลพิจารณาคดีใหม่ โดยอ้างว่าศาลปกครองสูงสุดรับฟังข้อเท็จจริงผิดพลาด และมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานกรณีโฮปเวลล์ ซึ่งหากได้พยานหลักฐานใหม่ จะนำเสนอศาลปกครองสูงสุดต่อไป ทั้งโต้แย้งเรื่องความสามารถในการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในประเทศของผู้คัดค้าน ในขณะเข้าทำสัญญาพิพาท รวมทั้งอ้างว่าการที่ศาลปกครองสูงสุดมิได้ย้อนสำนวนให้ศาลปกครองชั้นต้นวินิจฉัยในประเด็นเนื้อหาแห่งคดี ถือว่าเป็นข้อบกพร่องในกระบวนการยุติธรรม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไร้หลักฐานใหม่" ศาลปกครอง ไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีโฮปเวลล์

เตรียมฟ้องศาลสู้ค่าโง่โฮปเวลล์

“ศักดิ์สยาม” ตั้งทนายสู้คดีโฮปเวลล์

"คมนาคม" เตรียมยื่นอุทธรณ์โฮปเวลล์ 20 ก.ย.นี้

ครม.ไฟเขียวตั้งคณะทำงาน 2 ชุดหาเงินจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง