กมธ.ร่วมสภาฯ เรียกสอบ "สายประสิทธิ์" คำนวณความเร็วคดีบอส

อาชญากรรม
5 ส.ค. 63
19:02
1,673
Logo Thai PBS
กมธ.ร่วมสภาฯ เรียกสอบ "สายประสิทธิ์" คำนวณความเร็วคดีบอส
รศ.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม วิศวกรคำนวณความเร็วรถในคดีบอส อยู่วิทยา เข้าให้ข้อมูลกับ กมธ.ร่วมสภาฯ ยืนยัน วิธีคำนวณถูกต้องตามสมมติฐาน ไม่ได้คูณเลขผิด ขณะที่มติ กมธ.เรียก เนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด และนายวรยุทธ พร้อมทนายความ เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง 13 ส.ค.นี้

วันนี้ (5 ส.ค.2563) คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ถกนัดแรกในแบบเฉพาะกิจตามคำสั่งประธานสภาฯ กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส โดยมีตัวแทนอัยการและนักวิชาการที่ตรวจวัดความเร็วเข้าชี้แจง

ก่อนประชุม นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า แม้อัยการจะแถลงชี้แจงข้อเท็จจริงในการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธไปแล้ว แต่การทำหน้าที่สอบข้อเท็จจริงของกรรมาธิการฯ ยังต้องมีในสภาฯ ต่อไป เพราะเห็นว่าเรื่องนี้ต้องมีคนผิด และต้องดำเนินการกับผู้กระทำผิด โดยเฉพาะ "ใครได้ประโยชน์ ใครช่วยใคร และใครเป็นพยานเท็จ"


ขณะที่ รศ.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยยานยนต์ หัวหน้าศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้เข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการฯ ภายหลังยังได้ตอบคำถามสื่อมวลชน โดยย้ำว่า วิธีคำนวณถูกต้องตามสมมติฐานแล้ว ส่วนทนายความของนายวรยุทธ ไม่ได้รู้จักเป็นอย่างส่วนตัว แต่มีการพูดคุยกัน เนื่องจากต้องประสานงานและอำนวยความสะดวก

ผมไม่ได้คูณเลขผิด มีการทวนสอบหลายอย่าง เพราะไม่ทราบคำตอบที่แท้จริง ทุกอย่างเป็นสมมติฐานและหลักการ


สำหรับวิธีคำนวณของ รศ.สายประสิทธิ์ ใช้สูตรเดียวกัน แต่ตัวเลขที่นำมาแทนค่าระยะทางได้ใช้เส้นทแยงมุมของรถ ไม่ได้วัดจากระยะทางจริง ความเร็วออกมาที่ 76 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเดียวกัน ส.ส.ก้าวไกล และอดีตตำรวจพิสูจน์หลักฐานที่เคยทำคดีนี้สามารถคำนวณความเร็วได้ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ส่วนกรณีสภาวิศวกรอาจจะตรวจสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมหมดอายุ รศ.สายประสิทธิ์ ชี้แจงว่า ไม่ได้ไปต่อเพราะไม่จำเป็นต้องใช้ในทางวิชาการ สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และการให้ความเห็นในคดีนายวรยุทธก็ทำในนามสถาบันการศึกษา

หลังการประชุมนายศาสตรา ศรีปาน โฆษกกรรมาธิการฯ แถลงถึงผลการประชุมนัดแรกว่า ยังมีความแคลงใจให้หลายประเด็น ทั้งพยานหลักฐานและกระบวนการทำสำนวนคดี ทั้งนี้ มติในที่ประชุมจะมีการเชิญนายธานี อ่อนละเอียด อดีตกรรมาธิการฯ กฎหมายของ สนช., นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด, นายวรยุทธ พร้อมทนายความ และ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ เข้าให้ชี้แจงเท็จจริง ในวันที่ 13 ส.ค.นี้ เวลา 09.30 น. หากไม่มาจะขอมติออกคำสั่งเรียก ตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก ต่อไป

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงสภาวิศวกรแจ้งความ “สายประสิทธิ์” คำนวณความเร็วคดีบอส

ฟังชัดๆ "วิชา" ยืนยันยังไม่ถอนหมายจับ "บอส อยู่วิทยา"

"วิชา มหาคุณ" ประกาศการตรวจสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

“คดีบอส อยู่วิทยา” ถึงเวลาปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง