iLaw ล่าชื่อทะลุ 1 แสนรายชื่อหนุนแก้ รธน. จ่อยื่นประธานรัฐสภา

การเมือง
22 ก.ย. 63
11:17
2,631
Logo Thai PBS
iLaw ล่าชื่อทะลุ 1 แสนรายชื่อหนุนแก้ รธน. จ่อยื่นประธานรัฐสภา
"iLaw" ล่ารายชื่อได้ 100,732 รายชื่อสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ นัดระดมพลเดินขบวนไปยื่นต่อประธานรัฐสภา ผลักดัน 5 ยกเลิก และ 5 แก้ไข ลดสืบทอดอำนาจ คสช.

วันนี้ (22 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคประชาชนนำโดยโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw รวบรวมรายชื่อประชาชนได้กว่า 100,732 รายชื่อ เพื่อสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ โดยช่วงเวลา 13.00 น. iLaw ได้นัดรวมตัวกลุ่มผู้สนับสนุนและเครือข่าย บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเตาปูน เพื่อเดินนำรายชื่อทั้งหมดไปยื่นต่อประธานรัฐสภา ซึ่งจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) เกี่ยวกับการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะ

 

การตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชนครั้งล่าสุดของ iLaw เกิดขึ้นที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้เริ่มกระบวนการล่ารายชื่อประชาชนมาตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.2563 จากเดิมที่ขอสนับสนุนรายชื่อ 50,000 รายชื่อเท่านั้น โดยมาจาก 2 ช่องทางหลักคือ การตั้งโต๊ะตามสถาบันการศึกษา หรือพื้นที่สาธารณะที่จัดการชุมนุมแฟลชม็อบของกลุ่มนักศึกษา และเครือข่ายต่างๆ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดตลอด 43 วันที่ผ่านมา ส่วนอีกช่องทางคือ การส่งไปรษณีย์ไปที่ iLaw โดยตรง เพื่อขอสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันทั้งฉบับ

ทั้งนี้ การล่ารายชื่อของ iLaw เพื่อยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นกระบวนการที่ทำตามมาตรา 256 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เพื่อเสนอนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในการยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภาได้

 

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw ชี้แจงว่า การผลักดันประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เกิดขึ้นภายใต้แคมเปญ "ร่วมรื้อ สร้าง ร่างรัฐธรรมนูญประชาชน" เพื่อรื้อระบอบอำนาจของ คสช., สร้างหนทางกลับสู่ประชาธิปไตย และเปิดทางร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ทุกประเด็น ทุกมาตรา โดยประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ โดยได้ชูประเด็น "5 ยกเลิก" และ "5 แก้ไข" ดังนี้

ข้อเสนอ "5 ยกเลิก"

  1. ยกเลิกนายกรัฐมนตรีที่มาจากคนนอก ตามมาตรา 272
  2. ยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และกลไกอำนาจ คสช. ตาม ม.65 และ ม.275
  3. ยกเลิกแผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน เพื่อตัดอำนาจ ส.ว. ที่ต้องตรวจสอบตามแผนปฏิรูปนี้ตามหมวด 16
  4. ไม่เอาผู้บริหารท้องถิ่นที่ไม่ได้มาจาการเลือกตั้ง ตามมาตรา 252
  5. ยกเลิกมาตรา 279 ที่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม คสช.

ข้อเสนอ "5 แก้ไข"

  1. เปลี่ยนระบบ โดยให้กำหนดว่าบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องมาจาก ส.ส.เท่านั้น
  2. เปลี่ยนที่มาของ ส.ว.ชุดพิเศษ จากเดิมให้ คสช.คัดเลือก ไปเป็น ส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อครั้งใช้รัฐธรรมนูญปี 2540
  3. เปลี่ยนกระบวนการที่มาของบุคคลมานั่งในตำแหน่งองค์กรอิสระ ด้วยการสร้างระบบสรรหาใหม่
  4. ปลดล็อกวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ใช้เสียงครึ่งหนึ่งของสภา โดยไม่ต้องมีอำนาจพิเศษ ส.ว. และไม่ต้องทำประชามติ
  5. ตั้ง ส.ส.ร.ชุดใหม่ ที่มาจาการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มวันแรก! ล่ารายชื่อ 5 หมื่นคนแก้รัฐธรรมนูญ

iLaw มาด้วย! ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อแก้รัฐธรรมนูญ

iLaw เตรียมบุกสภายื่น 7 หมื่นรายชื่อ แก้ร่างรัฐธรรมนูญ 22 ก.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง