"วิรัช" ถกกมธ.แก้รัฐธรรมนูญนัดแรก 30 ก.ย.-ตร.ไม่พบทรัพย์สินพัง

การเมือง
25 ก.ย. 63
13:39
213
Logo Thai PBS
"วิรัช" ถกกมธ.แก้รัฐธรรมนูญนัดแรก 30 ก.ย.-ตร.ไม่พบทรัพย์สินพัง
นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันไม่ได้ซื้อเวลาหลังตั้งกมธ.ร่วมพิจารณาศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ เริ่มนัดแรก 30 ก.ย.นี้ ลั่น 1 เดือนจบทันเข้าสภาฯ ส่วนตำรวจ ระบุไม่พบมีรายงานทรัพย์สินเสียหายจากการชุมนุมหน้ารัฐสภา ระบุแกนนำขออนุญาตจัดกิจกรรม

วันนี้ (25 ก.ย.2563) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า เตรียมการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ นัดแรกในวัน ที่ 30 ก.ย.นี้เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา โดยเชื่อว่าจะใช้โอกาสนี้ในการทำความเข้าใจ ระหว่างสมาชิกวุฒิสภากับ ส.ส.ฝ่ายค้านในบางประเด็น เพราะคณะกรรมาธิการชุดนี้จะมาร่วมกันดูในส่วนที่มีความเห็นร่วมกัน หรืออะไรที่ไม่เหมือนกัน ในร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่เสนอทั้ง 6 ฉบับ ปรับจูนให้ตรงกัน โดยใช้เหตุและผล

ไม่ได้ซื้อเวลาแน่นอนที่ตั้งกรรมาธิการร่วมกัน เพื่อหาจุดร่วมกัน ไม่กังวลว่าจะส่งผลต่ออุณหภูมิทางการเมือง มั่นใจว่าจะหาข้อยุติได้ภายใน 1 เดือนตามกรอบเวลา เมื่อพร้อมที่จะนำเข้าสภาทันที

ยังไม่พบทรัพย์สินเสียหาย-มีการขอจัดกิจกรรม

ด้านพ.ต.อ.สุรเดช พจนาวงษ์พานิช ผกก.สน.บางโพ กล่าวว่า กำลังสรุปภาพรวมของเหตุการณ์ชุมนุมที่หน้ารัฐสภาทั้งหมด คาดว่าต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง แม้ว่าทางกลุ่มแกนนำได้มาแจ้งขอจัดกิจกรรมไว้แล้ว แต่จากนี้ต้องตรวจสอบว่ามีการกระทำใดที่อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย และมีทรัพย์สินใดได้รับความเสียหายหรือไม่ ก่อนทำตามขั้นตอนของกฎหมาย

ขณะที่ พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เป็นผู้กำกับดูแล จะต้องพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 2558 หรือไม่ เนื่องจากผู้ชุมนุมแจ้งการจัดกิจกรรมแล้ว เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหายเกิดขึ้น เนื่องจากผู้ชุมนุมยังไม่ได้บุกเข้าไปยังตัวอาคารรัฐสภา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส.ส.ก้าวไกล "ขอโทษ" ประชาชน เดินหน้าแก้ รธน.ไม่สำเร็จ

สภาวุ่น! ม็อบปิดทางออกรัฐสภา-บุกปีนรั้วเจ็บ 1 คน

ด่วน! ฝ่ายรัฐบาลชงเลื่อนโหวต -เสนอตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ รธน. 1 เดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง