สั่งห้าม! "ประยุทธ์" ลาออก ชี้ทำลายระบอบประชาธิปไตย

การเมือง
27 ต.ค. 63
20:00
705
Logo Thai PBS
สั่งห้าม! "ประยุทธ์" ลาออก ชี้ทำลายระบอบประชาธิปไตย
"อนุชา นาคาศัย" อภิปรายวันที่ 2 ยืนยันนายกรัฐมนตรี ต้องการใช้กลไกสภาแก้ปัญหาสถานการณ์บ้านเมือง ฉุนฝ่ายค้านมุ่งโจมตี บีบลาออก ท้า 4 ปีให้มาเลือกใหม่ พร้อมเบรกไม่ให้นายกรัฐมนตรีลาออก เพราะเท่ากับทำลายระบบประชาธิปไตย ต้องอยู่ครบ 4 ปี

วันนี้ (27 ต.ค.2563) นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นอภิปรายในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไปตามมาตรา 165 เพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์บ้านเมือง โดยระบุว่า ระบุรู้สึกผิดหวังการประชุมครั้งนี้ถูก 6 พรรคฝ่ายค้านกล่าวหาว่า 3 ญัตติที่รัฐบาลเสนอเข้าสภา ไม่ได้มีความจริงใจแก้ปัญหา เป็นการให้ร้ายผู้ชุมนุมไม่มีทางตอบโต้ ยืนยันที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีเจตนาที่จะแก้ปัญหาประเทศผ่านทางรัฐสภา เพราะสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นทำให้ต้องมาเปิดอภิปรายในรัฐสภาใน 1-2 วันนี้

นายอนุชา กล่าวว่า  ทุกคนไม่ได้กล่าวร้ายกับผู้ชุมนุม แต่กลับพบว่าพรรคฝ่ายค้านกล่าวโจมตีอีกฝ่าย โดยไม่เสนอหนทางแก้ไขที่เป็นไปได้เลย ในฐานะที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน เล็งเห็นถึงความรุนแรงความแตกแยกทางความคิดในระบอบประชาธิปไตย เพราะกลับเพิกเฉยมองว่าเป็นข้อเรียกร้องที่ต้องปฏิบัติตาม ผมคิดว่าใจแคบเกินไปกับระบอบประชาธิปไตย

ท้า 4 ปีกลับมาเลือกตัั้งใหม่ 

นอกจากนี้ นายอนุชา กล่าวอีกว่า หลักการที่หนีไม่ได้เลยคือการเลือกตั้งแล้วต้องอยู่ครบ 4 ปีตามรัฐธรรมนูญ ถ้าพวกท่านเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ และมีประชาธิปไตย อีก 4 ปีให้มาเลือกตั้งกัน ไม่ใช่มาใช้วิธีแบบนี้ มองว่าคิดผิดไปแล้ว ไม่มีที่รัฐธรรมนูญฉบับไหนออกแบบมาแล้วมาเรียกร้อง ในระบบประชาธิปไตยให้เห็นต่างได้ แต่ไม่ใช่แตกแยก และไปบังคับขู่เข็ญ

ท่านมาบอกให้นายกฯ ลาออก และบอกว่าญัตตินี้ทำร้ายผู้ชุมนุม พูดกันว่านายกรัฐมนตรี ต้องลาออก ต้องลาออก ผมบอกว่าท่านนายกรัฐมนตรี ห้ามลาออก เพราะถ้านายกลาออกเท่ากับทำลายระบอบประชาธิปไตย ถ้าเก่งจริง 4 ปีมาเลือกตั้งกันใหม่

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถามอย่างมีน้ำเสียงว่า นายกรัฐมนตรีทำผิดอะไร นายกรัฐมนตรี ผิดกฎหมายข้อไหน และนายกรัฐมนตรีบริหารบ้านเมืองผิดตรงไหน เอาอะไรมาใส่ ส่วนตัวรู้ว่ามาตามรัฐธรรมนูญ และเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ขอร่วมมือระงับความรุนแรงความเห็นต่าง

ทั้งนี้นายอนุชา ยังระบุว่า สิ่งที่พวกเรากำลังเผชิญ คือความแตกแยกของคนในแผ่นดิน ที่บอกว่าจะปฏิรูปสถาบัน พูดเหมือนดี และเท่ แต่สิ่งที่ไปปิดขบวนเสด็จคือคิดดีแล้วหรือ กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา ไม่ใช่เรื่องดี ท่านบอกว่าจะช่วยกันแก้ปัญหาหลังมีญัตติแล้ว แต่เชื่อว่่าหลังจากจบการอภิปรายวันนี้ั ก็จะมีคนไปแถลงข่าวว่ารัฐบาลจะไม่ทำตามข้อเรียกร้อง

อยากเรียกร้องปกป้องประเทศ ปกป้องพี่น้องประชาชน ไม่อยากให้เกิดความรุนแรงที่ทำตามความคิดหรือไม่รู้ว่าทำตามความคิดใคร เชื่อว่าพวกท่านมองเห็นว่าอะไรอยู่ข้างหน้า จึงต้องช่วยกันระงับความรุนแรง ผมอยากเห็นเวทีแห่งการเจรจา และอยากเป็นข้อเสนอแห่งสภา

ถ้านายกรัฐมนตรี ลาออก ผมโกรธท่านนายกรัฐมนตรี เพราะเท่ากับทำลายระบอบประชาธิปไตย ที่จะจะไม่มีทางสว่าง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิโรจน์" ลั่นรัฐใช้ 3 แสน URL ขู่ ปชช. "พุทธิพงศ์" โต้ปิดกั้นใช้สื่อ

 ระทึก! "ส.ส.วิสาร" กรีดแขนกลางสภา ประท้วงนายกฯ

 "เสรีพิศุทธ์" ลั่นไม่ถอนคำพูดเสียดสี “นายกรัฐมนตรี” กลางสภา

"ก้าวไกล" ชงญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาข้อบกพร่องอารักขาขบวนเสด็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง