"เพนกวิน" รอด! คดีละเมิดอำนาจศาล ปมไลฟ์ฝากขัง "อานนท์-ไมค์"

การเมือง
28 ต.ค. 63
13:22
934
Logo Thai PBS
"เพนกวิน" รอด! คดีละเมิดอำนาจศาล ปมไลฟ์ฝากขัง "อานนท์-ไมค์"
ศาลอาญาสั่งจำหน่ายคดีของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำมวลชนกลุ่ม ประชาชนปลดแอก หลังแถลงสารภาพผิดและขอโทษต่อศาลกรณีไลฟ์เฟซบุ๊กในวันฝากขัง "อานนท์-ไมค์" โดยศาลได้กล่าวตักเตือนห้ามกระทำการในลักษณะละเมิดศาลซ้ำอีก

วันนี้ (28 ต.ค.2563) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำมวลชนกลุ่มประชาชนปลดแอก เปิดเผยผลการไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา เป็นโจทก์ฟ้องร้อง ว่า ภายหลังที่ศาลไต่สวนคดีนายพริษฐ์ ได้ขึ้นกล่าวแถลงต่อศาล โดยรับสารภาพผิดว่าได้ใช้ถ้อยคำรุนแรงต่อศาลตามฟ้องจริง พร้อมกล่าวขอโทษและเสียใจที่ใช้ถ้อยคำรุนแรงละเมิดและจะไม่ทำความผิดในลักษณะนี้ซ้ำอีก


ด้านผู้ร้อง ได้แถลงต่อศาลว่า ไม่ติดใจเอาความ ศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่าผู้ต้องหายังเป็นเยาวชนอยู่ในวัยเรียน อีกทั้งผู้ร้องไม่ติดใจเอาความ จึงสั่งจำหน่ายคดีพร้อมตักเตือนและให้นายพริษฐ์รับปากกับศาลว่า ห้ามกระทำการละเมิดต่อศาลในลักษณะนี้อีก

ทั้งนี้ นายพริษฐ์ จะยังคงถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เนื่องจากอยู่ระหว่างถูปฝากขังในความผิดทำลายโบราณสถาน หรือทำให้เสียหาย เสื่อมค่า กรณีขุดเจาะพื้น ท้องสนามหลวงเพื่อปักหมุดคณะราษฎร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทนายเตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกัน "สุรนาท"

ขณะเดียวกันทนายความยังเปิดเผยถึงกรณีของนายสุรนาท แป้นประเสริฐ หรือ ตัน ผู้ต้องหาคดีอาญามาตรา 110 ด้วยว่า ทนายความและครอบครัวมาทราบภายหลังว่า นายสุรนาท ไม่ได้ถูกคุมตัวฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตามคำสั่งศาล แต่เจ้าหน้าที่คุมไปฝากขังที่เรือนจำกลางบางขวาง ซึ่งในทางปฏิบัติเจ้าหน้าที่อาจเข้าข่ายมีความผิด แต่ครอบครัวยังไม่ได้คุยว่าจะเอาผิดเจ้าหน้าที่หรือไม่ เพราะขณะนี้ให้ความสำคัญเรื่องขอประกันตัวออกมาก่อน


ทั้งนี้ นายสุรนาทจะถูกฝากขังครบผัดแรกในวันนี้ โดยทางทนายความได้เตรียมหลักทรัพย์ เพื่อขอยื่นประกันตัวในวันนี้ด้วย คาดรู้ผลช่วงเย็นสำหรับกรณีความผิดมาตรา 110  ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 16-20 ปี 

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลนัดไต่สวน "เพนกวิน" คดีละเมิดอำนาจศาล กรณีไลฟ์เฟซบุ๊กวันฝากขัง"อานนท์-ไมค์"

4 แกนนำ-ผู้ชุมนุม รับทราบข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง